TNN online ไทยจอง "ยาโมลนูพิราเวียร์" ล็อตแรกแล้ว คาดขึ้นทะเบียน พ.ย.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ไทยจอง "ยาโมลนูพิราเวียร์" ล็อตแรกแล้ว คาดขึ้นทะเบียน พ.ย.นี้

ไทยจอง ยาโมลนูพิราเวียร์ ล็อตแรกแล้ว คาดขึ้นทะเบียน พ.ย.นี้

อธิบดีกรมการแพทย์ เผยไทยทำเอกสารจอง "ยาโมลนูพิราเวียร์" ล็อตแรกแล้ว ซึ่งสามารถใช้กับผู้ป่วยโควิดได้ประมาณ 2 แสนคน คาดไทยขึ้นทะเบียนกับ อย. ในเดือนพฤศจิกายนนี้

วันนี้( 4 ต.ค.64) นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึงกรณี ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ที่จะเป็นยาตัวแรกที่จะใช้เฉพาะโรคโควิด-19 ว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการรอขึ้นทะเบียน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางเดือนตุลาคม ส่วนในประเทศไทยคาดว่า จะมีการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไทยภายในพฤศจิกายนนี้ โดยไทยได้ทำเอกสารจองยาโมลนูพิราเวียร์ล็อตแรกแล้ว ซึ่งสามารถใช้กับผู้ป่วยโควิดได้ประมาณ 2 แสนคน ส่วนการใช้ในผู้ป่วยโควิด ประเทศไทยคาดว่า ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนหรือต้นธันวาคมจะเริ่มใช้ได้ย้ำว่าหากผลการศึกษาใยระยะ 3 สำเร็จ 

ทั้งนี้ หากยาตัวนี้สำเร็จจะมีการนำมาใช้แทน ยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากกลไกการออกฤทธิ์ คล้ายกับตัวยาฟาวิพิราเวียร์ คือ การยับยั้งไวรัสเข้าสู่เซลล์ ซึ่งผลการศึกษา ยาโมลนูพิราเวียร์ มีการทำออกมาในแต่ละระยะค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะในระยะ 3 ที่มีการศึกษา ทั้งการใช้ยาหลอกและยาจริง หากได้ผลดีอาจจะมีประสิทธิภาพที่ชัดเจนกว่ายาฟาวิพิราเวียร์ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะอาจจะมาแทนยาฟาวิพิราเวียร์ในอนาคต 

ทั้งนี้ โมลนูพิราเวียร์ จะเฉพาะเจาะจงกับไวรัสที่ก่อโควิด 19 ซึ่งจะใช้ 40 เม็ด 5 วันต่อผู้ป่วย1 คน เบื้องต้นใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย 

ขณะที่นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า อยู่ระหว่างติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด ซึ่งยาโมลนูพิราเวียร์ ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะรักษาโควิด-19 ได้ 100% โดยเบื้องต้นผลการรักษาในกลุ่มอาการน้อยได้ผลดีใกล้เคียงตัวยาเดิมที่ใช้อยู่ 

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะนำยาชนิดไหนมารักษาโควิด-19 ต้องผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยา


ข้อมูลจาก ผู้สื่อข่าว TNN ช่อง 16

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง