TNN online เผยผลวิจัยเทียบฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไฟเซอร์ภูมิสูงแต่ตกเร็วกว่าแอสตร้าฯ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เผยผลวิจัยเทียบฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไฟเซอร์ภูมิสูงแต่ตกเร็วกว่าแอสตร้าฯ

เผยผลวิจัยเทียบฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไฟเซอร์ภูมิสูงแต่ตกเร็วกว่าแอสตร้าฯ

นักไวรัสวิทยา เปิดผลวิจัยเปรียบเทียบวัคซีนเข็มกระตุ้นระหว่างไฟเซอร์ กับแอสตร้าเซเนก้า พบไฟเซอร์มีระดับแอนติบอดีสูง แต่ภูมิตกเร็วกว่าแอสตร้าฯ

วันนี้ ( 28 ก.ย.64 )ด็อกเตอร์ อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เปรียบเทียบระดับภูมิคุ้มกันของวัคซีน 2 ยี่ห้อ ระหว่าง ไฟเซอร์ และแอสตร้าเซเนก้า พบว่า ไฟเซอร์ให้ภูมิที่สูงกว่า แต่ภูมิก็ตกลงเร็วกว่าแอสตร้า ด้วยเช่นกัน 

ด็อกเตอร์ อนันต์ระบุว่า "ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับ ทีมวิจัยของ BIOTEC สวทช. เก็บข้อมูลระดับภูมิคุ้มกันของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม และ ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยแอสตร้าเซเนก้า และไฟเซอร์  และเปรียบเทียบระดับภูมิคุ้มกันใน 2 กลุ่มนี้ 

กลุ่มที่ได้เข็มกระตุ้นด้วยไฟเซอร์  มีระดับแอนติบอดีต่อโปรตีนสไปค์สูงกว่าแอสตร้าฯ อย่างมีนัยสำคัญ (3500 ต่อ 1500) 

แต่ที่น่าสนใจคือ ภูมิจากแอสตร้าฯ ตกช้ากว่า เพราะเมื่อวัดที่ 45 วันหลังกระตุ้น ระดับแอนติบอดีได้ที่ 1500 เหมือนเดิมกับที่วัดที่ 14 วัน ขณะที่กลุ่มไฟเซอร์วัดที่ 30 วันหลังกระตุ้น หรือ 2 อาทิตย์หลังจุดพีค ค่าแอนติบอดีตกลงมาจาก 3500 ไปที่ 2800 ซึ่งตกลงมาไวพอสมควร

ถามว่าภูมิ 1500 ของแอสตร้าฯ ที่กระตุ้นขึ้นมาจะพอหรือไม่ต่อการป้องกันเดลต้า ค่าเปอร์เซ็นต์ต่อการยับยั้ง การจับกันของสไปค์เดลต้ากับอยู่ที่ 91% ซึ่งถือว่าเป็นเกณฑ์ที่รับได้ โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเบสไลน์ก่อนกระตุ้น ภูมิที่ได้มาถือว่าช่วยป้องกันเดลต้าได้ดีขึ้นมาก 

ส่วนภูมิจากการกระตุ้นไฟเซอร์ถือว่าสูงมาก แต่ถ้าตกไวก็คงต้องดูว่าจะตกลงมาต่ำกว่าค่าที่ AZ ทำได้เมื่อไหร่ ต้องชื่นชมทีมวิจัยนำโดย คุณหมอสิระ แห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และด็อกเตอร์ พีร์, ด็อกเตอร์ อรวรรณ แห่ง BIOTEC สวทช. และ ทีมวิจัยคนอื่นๆอีกหลายคน ที่สร้างสรรค์ผลงานนี้


ข้อมูลจาก :  ด็อกเตอร์ อนันต์ จงแก้ววัฒนา 

ภาพจาก   :   AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง