TNN online ข่าวดี! บริษัทไฟเซอร์ทดลองยาเม็ดป้องกันโควิดใกล้สำเร็จ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ข่าวดี! บริษัทไฟเซอร์ทดลองยาเม็ดป้องกันโควิดใกล้สำเร็จ

ข่าวดี! บริษัทไฟเซอร์ทดลองยาเม็ดป้องกันโควิดใกล้สำเร็จ

ข่าวดี! บริษัทยายักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมทั้งไฟเซอร์ ทดลองยาเม็ดชนิดรับประทานเพื่อป้องกันโควิดใกล้สำเร็จแล้ว

วันนี้ ( 28 ก.ย. 64 )ไฟเซอร์ บริษัทยาและเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน แถลงว่า ทางบริษัทได้เริ่มทำการศึกษาระยะกลางถึงปลาย ในการทดลองยาต้านไวรัสชนิดรับประทานทางช่องปากเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มคนที่ติดเชื้อโควิด โดยไฟเซอร์ และบริษัทคู่แข่งต่าง ๆ ซึ่งรวมทั้งเมอร์ค แอนด์ โค ของเยอรมนีที่มีสำนักงานอยู่ในสหรัฐฯ และบริษัทโรช โฮลดิ้ง เอจี บริษัทยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ต่างแข่งขันกันพัฒนา “ยาเม็ด” ต้านไวรัสตัวแรงสำหรับป้องกันโควิด-19

ไฟเซอร์ ระบุว่า ทางบริษัทจะศึกษายา ที่มีชื่อว่า PF-07321332 ในผู้เข้าร่วมที่เป็นผู้ใหญ่ร่างกายแข็งแรง 2,660 คน อายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งอาศัยอยู่ในครอบครัวเดียวกัน ที่มีการยืนยันว่า มีผู้แสดงอาการติดเชื้อโควิด-19 โดยการทดลองจะทดสอบตัวยา PF-07321332 ร่วมกับยาริโทนาเวียร์ ในปริมาณต่ำ ซึ่งเป็นยาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการผสมสูตรกับยาตัวอื่นใช้รักษาผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี 

ส่วนเมอร์ค พร้อมด้วยบริษัท ริดจ์แบ็ก ไบโอเทราพิวติกส์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนกัน แถลงในช่วงต้นเดือนนี้ว่า พวกเขาได้เริ่มลงทะเบียนผู้ป่วยในการทดลองขั้นตอนสุดท้ายของยาเม็ดที่ชื่อว่า “โมลนูพิราเวียร์” สำหรับป้องกันไวรัสโควิด-19

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง