TNN online เช็กเงื่อนไขด่วน! คนขับแท็กซี่ สมัครประกันสังคมม.40 รับเงินเยียวยา5,000บาท

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เช็กเงื่อนไขด่วน! คนขับแท็กซี่ สมัครประกันสังคมม.40 รับเงินเยียวยา5,000บาท

เช็กเงื่อนไขด่วน! คนขับแท็กซี่ สมัครประกันสังคมม.40 รับเงินเยียวยา5,000บาท

ประกันสังคม เผย คนขับแท็กซี่ อายุไม่เกิน 65 ปี สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 รับเงินเยียวยาคนละ 5,000 บาท

ภาพโดย TNN ONLINE

วันนี้ (9ก.ย.64) นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวว่ากลุ่มคนขับรถแท็กซี่ที่มีอายุเกิน 65 ปี ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในเรื่องนี้นั้น 

กระทรวงแรงงาน ขอชี้แจงว่า รัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เล็งเห็นถึงความลำบากและให้ความห่วงใยพี่น้องอาชีพอิสระ เช่น คนขับรถแท็กซี่ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้ให้ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมดำเนินการรับสมัครผู้ประกอบอาชีพอิสระที่มีอายุไม่เกิน 65 ปี ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19 จากรัฐบาลคนละ 5,000 บาท

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้มอบถุงยังชีพเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับคนขับรถแท็กซี่ ผ่านมูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่แล้กว่า 6,000 ชุด มอบข้าวสารอาหารแห้งให้กลุ่มแท็กซี่ไปแล้วกว่า 10,000 คน รวมทั้งได้จัดทำข้าวกล่องส่งแคมป์คนงานตามโครงการปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงานอีกด้วย

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีคนขับแท็กซี่ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป แต่ระเบียบประกันสังคมที่รับสมัครมาตรา 40 ต้องมีอายุระหว่าง 15 – 65 ปีนั้น ในส่วนนี้ท่านนายกรัฐมนตรีได้รับทราบความเดือดร้อนของกลุ่มอาชีพผู้ขับรถแท็กซี่ และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการจัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อช่วยเหลือเยียวยา 

กลุ่มผู้ขับแท็กซี่ ที่ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันมาตรา 40 เนื่องจากมีคุณสมบัติอายุเกินที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดไว้ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างครอบคลุมและทั่วถึงต่อไปด้วยแล้ว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง