TNN online คลายล็อกดาวน์ นั่งทานในร้านได้ คาดฟื้นรายได้ร้านอาหาร 50%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คลายล็อกดาวน์ นั่งทานในร้านได้ คาดฟื้นรายได้ร้านอาหาร 50%

คลายล็อกดาวน์ นั่งทานในร้านได้ คาดฟื้นรายได้ร้านอาหาร 50%

สมาคมภัตตาคารไทยชี้ ศบค.ผ่อนคลายให้นั่งรับประทานทานที่ร้านได้ จะช่วยฟื้นรายได้ผู้ประกอบการร้านอาหารกลับมาราว 50%

วันนี้ (28ส.ค.64) นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า กรณีศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะอนุญาตให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้  ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่ต้องปฏิบัติ ตามอย่างครบถ้วนเพื่อป้องกันการระบาด โควิด-19 ถือว่าผ่อนคลายมากกว่าที่คาดหวังไว้ โดยเฉพาะร้านอาหารแบบเปิดโล่งให้ลูกค้านั่งได้ 75% ซึ่งจะทำให้บรรยากาศภาพรวมฟื้นตัวได้ดีขึ้นแล้ว เชื่อว่ายอดขายจะฟื้นตัวดีตามไปด้วย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับลูกค้าของผู้ประกอบการแต่ละรายด้วย

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า หลังจากเปิดนั่งทานที่ร้านได้ ยอดขายจะกลับมาอย่างน้อย 50% เนื่องจากขณะนี้ยอดขายร้านอาหารเหลืออยู่ที่ 20% เท่านั้น  ทำให้ร้านอาหารสามารถอยู่ได้ ซึ่งจากเม็ดเงินของธุรกิจอาหารในประเทศไทยมีมูลค่า 1,400 ล้านบาทต่อวัน หากยอดขายกลับมา 50% คิดเป็นเม็ดเงิน 700 ล้านบาทต่อวัน จึงเชื่อว่าเพียง 1 เดือน จะมีเงินจากธุรกิจร้านอาหารสะพัดในระบบเศรษฐกิจรวมกว่า 21,000 ล้านบาท

นางฐนิวรรณกล่าวว่า สิ่งที่อยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเพิ่มเติมคือ การฉีดวัคซีนให้กับคนร้านอาหารและแรงงานต่างด้าวที่มีแฝงในระบบจำนวนมาก แม้ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขเปิดให้จองฉีดวัคซีนแบบเท่าเทียมกันทุกคน แต่ต้องยอมรับว่าแรงงานต่างด้าวที่มีจำนวนมากในธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจกิจอื่นๆ ไม่สามารถเข้าถึงระบบการลงทะเบียนได้ด้วยหลายเหตุผลต่างกัน รวมถึงแรงงานคนไทยบางกลุ่มด้วย โดยตัวเลขแรงงานของธุรกิจร้านอาหารที่อยู่ในระบบประกันตน ม.33 ทั่วประเทศ มีเพียง 200,000 คนเท่านั้น ที่เหลือเป็นแรงงานแฝงอีกจำนวนมาก สมาคมจึงเปิดให้แรงงานในธุรกิจร้านอาหารลงทะเบียนขอรับวัคซีน และจะนำข้อมูลทั้งหมดส่งต่อให้กระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้จัดสรรวัคซีนให้เพียงพอต่อความต้องการ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง