TNN online ลุ้น! คลายล็อกดาวน์ “นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว”

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ลุ้น! คลายล็อกดาวน์ “นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว”

ลุ้น! คลายล็อกดาวน์ “นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว”

ลุ้น! คลายล็อกดาวน์ “นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว”

ที่ประชุม ศปก.ศบค.เตรียมเสนอที่ประชุมใหญ่ ศบค.อนุญาตเปิดห้าง ร้านอาหาร ขนส่ง สนามกีฬา สวนสาธารณะ แต่ยังคงล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว ขอความร่วมมืองดเดินทางข้ามจังหวัด ยกเว้นมีความจำเป็น  




มีรายงานว่าที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือศปก.ศบค. ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ เห็นชอบให้เปิดกิจการทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สนามกีฬา สวนสาธารณะ แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 


นอกจากนี้จะคงมาตรการล็อกดาวน์ไว้ก่อน แต่ไม่ห้ามเดินทางข้ามจังหวัดสำหรับประชาชนที่มีความจำเป็นเท่านั้น และจะต้องดำเนินการตามมาตรการที่มีอยู่อย่างเคร่งครัดในการเดินทางข้ามจังหวัด และยังต้องขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางข้ามจังหวัดหากไม่มีความจำเป็น


ขณะเดียวกันจะเปิดบริการรถสาธารณะได้ โดยต้องจำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกินร้อยละ 75 และคนขับรถจะต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และจะเปิดให้เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หรือผลตรวจโควิด-19 ส่วนมาตรการเคอร์ฟิวนั้นจะนำไปหารือในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.)เนื่องจากจะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับมาตรการอื่น


เช่นเดียวกันกับการเปิดให้ประชาชนนั่งรับประทานอาหารในร้าน โดยจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดสนั้น ยังไม่มีข้อสรุปจากที่ประชุม ศปก.ศบค.เนื่องจากยังพบว่ายังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ดังนั้นจะนำประเด็นนี้ไปหารือในที่ประชุมใหญ่ ศบค.วันพรุ่งนี้ อีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปเช่นเดียวกัน




ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่า อาจจะมีลุ้น ผ่อนปรนร้านอาหารให้นั่งรับประทานในร้านได้นั้น จะมี 2 ส่วน ประกอบไปด้วย 


1. ร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือ เปิดแอร์ อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็น 50% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

2. ร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ 75 % ของจำนวนที่นั่งในร้าน 


หรืออาจจะมีการ ลดเวลาเคอร์ฟิว ลงจากเดิม 1 ชั่วโมง เหลือเวลา 22.00 ถึง 04.00 น. จากเดิม 21.00-04.00 น.    


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง