TNN online กทม.ยันใช้ ATK ตรวจคัดกรองโควิด-19 แม่นยำกว่าร้อยละ 90

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กทม.ยันใช้ ATK ตรวจคัดกรองโควิด-19 แม่นยำกว่าร้อยละ 90

กทม.ยันใช้ ATK ตรวจคัดกรองโควิด-19 แม่นยำกว่าร้อยละ 90

กทม. เปิดจุดตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ รับตรวจประชาชนที่มีความเสี่ยงวันละ 1,000 คน หากใครสงสัยว่าตัวเองมีความเสี่ยงอาจติดเชื้อโควิด-19 สามารถไปขอตรวจได้ ไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า

วันนี้ (19 ส.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานคร เปิดจุดตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ รับตรวจประชาชนที่มีความเสี่ยงวันละ 1,000 คน โดยวันนี้เป็นวันที่ 4 แล้วที่เปิดให้บริการ สำหรับทุกคนที่สงสัยว่าตัวเองมีความเสี่ยงอาจติดเชื้อโควิด-19 สามารถไปขอตรวจได้ ไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจโดยใช้ชุดตรวจโควิด-19 หรือ Antigen test kit (ATK) หากพบผลเป็นบวก จะนำเข้าตรวจยืนยันด้วย RT-PCR ก่อนแจ้งผลภายใน 24-48 ชั่วโมง 

สำหรับชุดตรวจโควิด-19 ATK ที่นำมาใช้คัดกรองหาเชื้อ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าผ่านการรับรองจาก อย.มีคุณภาพ แม่นยำกว่าร้อยละ 90 ซึ่งกรุงเทพมหานครได้รับสนับสนุนมาจากทั้งภาครัฐภาคเอกชน โดยจะแบ่งการตรวจเป็นช่วงเช้าประมาณ 500 คน และช่วงบ่ายอีก 500 คน นอกจากประชาชนที่สงสัยว่าตัวเองอาจติดเชื้อมาขอตรวจ ATK แล้ว ยังมีกลุ่มที่ตรวจด้วยตัวเองมาจากบ้านแล้วพบผลเป็นบวก อยากมาตรวจซ้ำแบบ RT-PCR เจ้าหน้าที่ก็รับดำเนินการให้

จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาล ซึ่งมาดูแลคอยตรวจคัดกรองให้กับประชาชน ระบุว่า จุดนี้ใช้วิธีตรวจไม่ต่างจากจุดอื่นๆ คือ ใช้ชุด Antigen test kit หรือ ATK หากพบผลเป็นบวกจะนำผู้ติดเชื้อไปตรวจซ้ำแบบ RT-PCR ซึ่งบริการอยู่ในจุดตรวจ แต่การตรวจซ้ำ RT-PCR จะต้องรอผล 24-48 ชั่วโมง ระหว่างรอเจ้าหน้าที่จะให้กลับบ้านไปกักตัว พร้อมนำเข้าระบบ แนะนำช่องทางส่งต่อหาสถานที่สำหรับเข้ารับการรักษา

หากอาการไม่รุนแรง มีเชื้อน้อย บางคนก็สมัครใจรักษาตัวเองที่บ้านแบบ Home isolution หรือ อยู่ในศูนย์พักคอยของชุมชน ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ รวมถึงฟ้าทลายโจร อย่างไรก็ตาม จุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ยังไม่มีที่ให้บริการสำหรับผู้มีผลเป็นบวก 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยืนยันด้วยว่า การตรวจด้วย ATK มีความแม่นยำ เชื่อถือได้กว่าร้อยละ 90 เพราะรองรับมาตรฐานจาก อย.ตามขั้นตอน และนอกจากเน้นตรวจแบบ ATK ให้กับประชาชน ยังมีบางส่วนที่ตรวจ ATK ด้วยตัวเองมาแล้วจากบ้านและผลเป็นบวก ต้องการตรวจซ้ำแบบ RT-PCR เจ้าหน้าที่ก็รับตรวจให้

โดยทุกคนก่อนเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า สามารถเดินทางมาได้เลย แต่ต้องรอต่อแถวกรอกรายละเอียด ซักประวัติก่อน เพราะมีผู้ความเสี่ยงสูงหลายคน ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 มี่เปิดตรวจหาเชื้อเชิงรุกในศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ โดยจะให้บริการไปจนถึงวันอาทิตย์ เปิดเวลา 08.00 น.และรับตรวจวันละ 1,000 คน แบ่งช่วงเช้า 500 คน และช่วงบ่ายอีก 500 คน แต่ถ้ามีประชาชนมามากก็รับตรวจให้ได้จนกว่าจะครบทุกคน 

จากข้อมูลที่รวบรวมผลตรวจผู้ติดเชื้อ เฉพาะวันแรก วันที่ 16 สิงหาคม ตรวจไปทั้งหมด 881 คน พบผลบวก 231 คน และมีบางส่วนที่มาตรวจเฉพาะแบบ RT-PCR ทำให้พบยอดผู้ติดเชื้อรวมเป็น 312 คน

นอกจากผู้กังวลว่าตัวเองมีความเสี่ยงสูงมาตรวจ ATK รวมถึง RT-PCR จุดนี้ยังมีกลุ่มที่แต่ละเขตนัดให้มาตรวจซ้ำแบบ RT-PCR วันละประมาณ 100 คนด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หากประชาชนท่านใดที่คิดว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 สามารถเดินทางเข้ารับบริการตรวจที่นี่ได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่เขตหลักสี่ หรือ แถบถนนแจ้งวัฒนะ เพราะที่นี่เปิดให้ทุกคนทุกเขตได้เข้าถึงการตรวจหาเชื้อ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง