TNN online นพ.ยงชี้แจงไม่เคยพูดฉีดวัคซีนเชื้อตายเข็ม 3 ต้าน ‘เดลตา’ ได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นพ.ยงชี้แจงไม่เคยพูดฉีดวัคซีนเชื้อตายเข็ม 3 ต้าน ‘เดลตา’ ได้

นพ.ยงชี้แจงไม่เคยพูดฉีดวัคซีนเชื้อตายเข็ม 3 ต้าน ‘เดลตา’ ได้

นพ.ยงโพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงไม่เคยออกมาให้ข้อมูลการฉีดวัคซีนเชื้อตายเข็ม 3 ต้าน ‘เดลตา’ ได้ ระบุเป็นเฟกนิวส์หลังมีเพจอ้างคำพูดเอาไปเผยแพร่

วันนี้ ( 16 ส.ค. 64 )ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกระแสข่าวเพจหนึ่งได้แชร์ ข้อความมีเนื้อความอ้างถึง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ผลวิจัย ฉีดบูสเตอร์โดส 3 เข็ม ซิโนแวค เมื่อ 23 มิถุนายน 2564 ต้านสายพันธุ์เดลต้าได้ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดย ระบุข้อความว่า 

 "Fake News โควิด-19 วัคซีน ผมไม่เคยพูดเรื่อง 3 เข็ม ของเชื้อตาย (Sinovac) ไม่เคยทำการศึกษา และผมจะไม่พูดสิ่งที่ไม่ได้ทำการศึกษาที่ศูนย์ฯ มีแต่การศึกษาว่าการให้เชื้อตาย 2 เข็มแล้วตามด้วยไวรัสเวกเตอร์ (AstraZeneca) เป็นเข็มที่ 3 ได้ภูมิต้านทานที่สูงมาก ๆ ครับ

ซึ่งขณะนี้ก็มีข้อมูลจำนวนมาก และกระทรวงสาธารณสุข ก็สนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ดังกล่าว และมีการฉีดเข็ม 3 ที่เป็น AZ ไปแล้ว ในบุคลากรทางการแพทย์ร่วมแสนคน (ข้อมูลจาก อว.) กรุณาอย่าแชร์เรื่องที่ไม่เป็นความจริงครับ"

โดยล่าสุดเพจดังกล่าวได้ออกมาโพสต์ข้อความขอโทษ   ศ.นพ.ยง  โดยระบุว่า  “เนื้อหา "3 เข็มซิโนแวค" เอา "เดลต้า" อยู่  โดยได้ปรากฎชื่อของ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในเนื้อหาดังกล่าว  ซึ่งได้นำข้อมูลมาจาก Thaitribune สำนักข่าวดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อ ทางสถาบันทิศทางไทย ต้องกราบขออภัย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เป็นอย่างสูง”

ข่าวแนะนำ