TNN online งานวันเกิด“โอบามา”กลายเป็น“ซูเปอร์สเปรดเดอร์”หลังติดโควิด 60 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

งานวันเกิด“โอบามา”กลายเป็น“ซูเปอร์สเปรดเดอร์”หลังติดโควิด 60 ราย

งานวันเกิด“โอบามา”กลายเป็น“ซูเปอร์สเปรดเดอร์”หลังติดโควิด 60 ราย

งานเลี้ยงฉลองวันเกิดครบอายุ 60 ปีของอดีตประธานาธิบดี “โอบามา” กลายเป็น “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” แหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 หลังตรวจพบผู้เข้าร่วมงาน ติดโควิดกว่า 60 คน

วันนี้ ( 15 ส.ค. 64 )ผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ของสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 อย่างน้อย 63 คน จากผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดราว 400 คน ทำให้ถูกโจมตีว่า งานเลี้ยงนี้เป็น “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” หรือแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 

อดีตประธานาธิบดีโอบาม่าได้จัดงานฉลองวันเกิดอายุครบ 60 ปีเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (7 สิงหาคม) บนเกาะมาร์ธาส์ ไวน์ยาร์ด ในรัฐแมสซาชูเส็ตส์ โดยเป็นงานเลี้ยงขนาดใหญ่มีแขกเข้าร่วมงานถึง 400 คน 

 สังคมโซเชียลได้โจมตีงานเลี้ยงวันเกิดของโอบาม่าดังกล่าว หลังปรากฏคลิปวีดิโอภายในงาน พบว่า แขกจำนวนมากไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงตัวเจ้าของงานวันเกิดคือโอบาม่าด้วย และไม่รักษาระยะห่างด้วย ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้าการจัดงาน ทางฝ่ายจัดงานเคยระบุว่า งานจะจัดขึ้นกลางแจ้ง และแขกทุกคนจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ CDC 

 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้รับเชิญไปร่วมงานด้วย แต่ไบเดนไม่ได้ไป โดยจะฉลองกับโอบาม่าในภายหลัง ไบเดนเคยเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยที่โอบาม่าเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เดิมแผนการจัดงานฉลองวันแซยิดของโอบาม่า จะจัดใหญ่กว่านี้ มีแผนเชิญแขกมากกว่านี้ คือ 500 คน และจะมีสตาฟอีกถึง 200 คน รวมเป็น 700 คน แต่สุดท้ายได้ลดขนาดของงานให้เล็กลง เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของ “เดลตา” อย่างกว้างขวางทั่วสหรัฐฯ และมีหลายคนแสดงความกังวลว่า การจัดงานขนาดใหญ่แบบนี้ จะทำให้โควิดระบาดได้    

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง