TNN online พนง.ขับรถพยาบาล ‘ติดโควิดซ้ำ’ ในระยะเวลาแค่เดือนครึ่ง ชี้ทั่วโลกพบได้น้อย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พนง.ขับรถพยาบาล ‘ติดโควิดซ้ำ’ ในระยะเวลาแค่เดือนครึ่ง ชี้ทั่วโลกพบได้น้อย

พนง.ขับรถพยาบาล ‘ติดโควิดซ้ำ’ ในระยะเวลาแค่เดือนครึ่ง ชี้ทั่วโลกพบได้น้อย

รพ.พระนครศรีอยุธยา แจงพนักงานขับรถฉุกเฉินติดโควิดซ้ำรอบสอง ในเวลาแค่เดือนครึ่ง ยังไม่แน่ใจเป็นการติดเชื้อใหม่ หรือซากเชื้อเดิม ชี้เป็นกรณีตัวอย่างที่พบได้น้อยมากทั่วโลก

วันนี้ ( 11 ส.ค. 64 )จากกรณีพนักงานขับรถฉุกเฉินรับ-ส่งผู้ป่วยของโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ติดเชื้อโควิดรอบสอง ในระยะเวลาห่างกันเพียงแค่เดือนครึ่ง ล่าสุดถูกส่งเข้าพักรักษาตัวที่ฮอสพิเทล โดยมีอาการไข้เล็กน้อย เชื่อว่าได้รับเชื่อจากภรรยาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉิน เช่นเดียวกัน 

ล่าสุด นายแพทย์ โชคชัย ลีโทชวลิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ชี้แจงในกรณีดังกล่าวว่า พนักงานขับรถฉุกเฉินรายนี้ เคยติดเชื้อโควิค-19 เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และรักษาตัวหายจนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้  

ต่อมาพบว่าภรรยาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำห้องฉุกเฉินติดโควิด คาดว่าน่าจะติดเชื้อจากผู้ป่วย ทำให้พนักงานขับรถดังกล่าวอยู่ในกลุ่มเสียง จึงต้องเข้าตรวจและพบว่าติดเชื้อโควิดรอบสอง แต่ยังไม่ยืนยันว่า เป็นเชื้อใหม่ที่ติดจากภรรยา หรือว่าเป็นเชื้อเก่าที่มีโอกาสฟักตัวได้

เนื่องจากพนักงานขับรถคนนี้เพิ่งรักษาตัวหายได้เพียง 1 เดือน  นี่ถือว่าเป็นเคสแรก และเคสตัวอย่าง พบได้น้อยในทั่วโลก ขณะนี้ได้ทำการเก็บเชื้อนำไปวิจัยว่าเป็นเชื้ออะไร และเกิดขึ้นได้จากสาเหตุอะไร สามารถจะติดซ้ำได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ ซึ่งระยะการติดเชื้อห่างกันเพียง 1 เดือนครึ่ง  

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา กล่าวต่อว่า วันนี้ได้สั่งการให้ตรวจเชิงรุกพนักงานขับรถฉุกเฉินของโรงพยาบาลทั้งหมดอีกครั้ง โดยมี 17 คนที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดผู้ป่วย คาดว่ารอผลอย่างชัดเจนอย่างน้อย 2 วัน อย่างไรก็ตาม ทางโรงพยาบาลจะเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าทุกคนให้เร็วที่สุด

ด้าน นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้ความเห็นว่า อาจไม่ใช่การติดเชื้อซ้ำรอบสอง  แต่อาจเป็นเพราะยังมีซากเชื้อจากหลงเหลืออยู่ทำให้ตรวจพบเชื้ออีกครั้ง ซึ่งบางรายหายจากโควิด-19 แล้วแต่ยังตรวจเจอซากเชื้อเป็นเวลาถึง 50 วัน แต่ซากเชื้อที่หลงเหลืออยู่จะไม่สามารถแพร่เชื้อต่อและไม่ไปติดคนอื่น สำหรับการติดเชื้อครั้งที่ 2 ส่วนใหญ่จะไม่เกิดขึ้นในระยะเวลาที่รวดเร็ว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง