TNN online ยอดเสียชีวิตโควิดเพิ่ม 40% ในแอฟริกา ติดเชื้อเพิ่ม 1 ล้านราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยอดเสียชีวิตโควิดเพิ่ม 40% ในแอฟริกา ติดเชื้อเพิ่ม 1 ล้านราย

ยอดเสียชีวิตโควิดเพิ่ม 40% ในแอฟริกา ติดเชื้อเพิ่ม 1 ล้านราย

WHO ระบุ ยอดเสียชีวิตโควิด-19 ในทวีปแอฟริกา เพิ่มขึ้น 40% ในสัปดาห์เดียว อัตราสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของโลก ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1 ล้านคนภายใน1เดือน

วันนี้ ( 16 ก.ค. 64 )แมทชิดิโซ โมเอติ ผู้อำนวยการทวีปแอฟริกา แห่งองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 กรกฎาคมว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในทวีปแอฟริกา เพิ่มขึ้น 40% ในสัปดาห์นี้ จากยอดผู้เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน และอัตราการเสียชีวิตจากโควิดในทวีปแอฟริกา ล่าสุดอยู่ที่ 2.6% สูงกว่าอัตราเฉลี่ยของโลก ซึ่งอยู่ที่ 2.2%

โมเอติระบุต่อไปว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในทวีปแอฟริกา เพิ่มสูงต่อเนื่องติดต่อกัน 5 สัปดาห์แล้ว เป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนว่า โรงพยาบาลในหลายประเทศแอฟริกา กำลังรับผู้ป่วยโควิดใกล้ถึงจุดที่จะรับไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว

ยอดเสียชีวิตโควิดเพิ่ม 40% ในแอฟริกา ติดเชื้อเพิ่ม 1 ล้านราย

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในทวีปแอฟริกา เพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านคนในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ทวีปแอฟริกามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก 

สถานการณ์ผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งกระฉูดในหลายประเทศในแอฟริกานี้ เกิดขึ้นในขณะที่โรงพยาบาลทั่วแอฟริกากำลังขาดแคลนอ็อกซิเจน เตียง ICU เต็ม และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่มีอากาหนักต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลทั่วแอฟริกา เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

ส่วนสาเหตุที่ทำให้การเสียชีวิตและติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้นในทวีปแอฟริกา เป็นเพราะการระบาดของโควิดกลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ รวมทั้งกลายพันธุ์เบต้า ที่พบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ และยังเป็นเพราะประชาชนในทวีปแอฟริกา ต่างเบื่อหน่ายอ่อนล้า กับการปฏิบัติตามมาตรการคุมการระบาดที่เข้มงวดมานานนับปี.


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง