TNN online รมว.สาธารณสุขอินเดีย ‘ลาออก’ หลังรับมือโควิดระบาดไม่ได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รมว.สาธารณสุขอินเดีย ‘ลาออก’ หลังรับมือโควิดระบาดไม่ได้

รมว.สาธารณสุขอินเดีย ‘ลาออก’ หลังรับมือโควิดระบาดไม่ได้

รมว.สาธารณสุขอินเดียลาออกจากตำแหน่งหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงว่ารับมือการระบาดของโรคโควิด-19ไม่ได้

วันนี้ ( 9 .. 64 )สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายฮาร์ช วาร์ธัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหลังจากถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเรื่องไม่สามารถรับมือกับปัญหาการระบาดรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ตามบางกระแสข่าวก็ระบุว่า เป็นการ ‘ขอให้ออก’ จากคำสั่งของนายกรัฐมนตรีนาเรนดรา โมดี  

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีนาเรนดรา โมดี ได้แต่งตั้งนายแลกซ์แมน มันดาวิยา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ และนอกเหนือจากนายวาร์ฮัน รัฐบาลอินเดียยังปลดรัฐมนตรีอื่นอีก 12 คน ถือเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งแรกนับแต่นายกรัฐมนตรีโมดี ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอีกครั้ง เมื่อปี 2019

แหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียบอกกับ Reuters ว่า นายวาร์ธัน กลายเป็นเครื่องสังเวยทางการเมือง เพื่อบรรเทาความโกรธเกรี้ยวของประชาชนต่อมาตรการรับมือโควิดระบาดระลอก 2 ของอินเดีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมหาศาล

แกนนำฝ่ายค้านชี้ว่า การปลดรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และผู้ช่วยรัฐมนตรี เป็นการยอมรับว่ารัฐบาลล้มเหลวในการบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาด แต่ท้ายสุดแล้ว คนที่ควรออกจริง ๆ คือนายโมดี

อินเดียเผชิญโควิดระบาดรอบ 2 ตั้งแต่เดือนเมษายน ด้วยผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งหลายแสนคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 4 แสนคนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ยอดผู้เสียชีวิตจริงอาจมีมากกว่าตัวเลขของทางการมาก สำหรับ มันดาวิยา เป็นรัฐมนตรีช่วยจากรัฐคุชราต เคยดูแลเรื่องท่าเรือ สารเคมี และปุ๋ย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง