TNN online ทำความรู้จัก ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ ปลอดภัย-ประสิทธิภาพสูง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ทำความรู้จัก ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ ปลอดภัย-ประสิทธิภาพสูง

ทำความรู้จัก ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ ปลอดภัย-ประสิทธิภาพสูง

ทำความรู้จัก ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ หลังอย.ขึ้นทะเบียนรับรอง องค์การอนามัยโลกยืนยัน ปลอดภัย-ประสิทธิภาพสูง

นับว่าเป็นกระแสร้อนแรงเลยทีเดียวสำหรับ วัคซีนซิโนฟาร์ม หลังคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้อนุมัติขึ้นทะเบียน วัคซีนซิโนฟาร์ม ที่นำเข้าโดย บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 5 ของไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาทำความรู้จักกันว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนชนิดไหน และมี ประสิทธิภาพอย่างไรบ้าง 

ทำความรู้จัก ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ ปลอดภัย-ประสิทธิภาพสูง

ความน่าเชื่อถือของ วัคซีนซิโนฟาร์ม

วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นหนึ่งในวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก ( WHO )รับรองซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกนั้น ได้รับการพิจารณาว่า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งวัคซีนดังกล่าวจึงเป็นวัคซีนตัวแรกของจีนที่ WHO ให้การรับรองอย่างเป็นทางการ ปัจจุบันมีการอนุมัติใช้ในมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก เช่น อาร์เจนตินา บาห์เรน อียิปต์ โมร็อกโก ปากีสถาน เปรู และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จีน ปากีสถาน และฮังการี

วัคซีนซิโนฟาร์ม คือวัคซีนประเภทใด และ มีข้อดีอย่างไร

วัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์มมีชื่อทางการว่า BBIBP-CorV ที่ผลิตโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายเช่นเดียวกับวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคและโควาซิน คือ ใช้ไวรัสที่ตายแล้วมาพัฒนา ฉีดเข้าไปในร่างกาย ให้ระบบภูมิคุ้มกันได้สัมผัสกับไวรัสโดยไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรง 

สามารถจัดเก็บได้ง่ายที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส จึงเหมาะสำหรับประเทศที่ไม่มีอุปกรณ์พิเศษ หรือรถแช่เย็นอุณหภูมิต่ำมากๆ สำหรับการขนส่งวัคซีน

ประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์ม

วารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกัน ที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบเชื้อตาย ของซิโนฟาร์ม ที่ผลิตและพัฒนา โดยสาขาในเมืองอู่ฮั่นของจีน ครบ 2 โดส หลังผ่านไป 2 สัปดาห์ มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อโควิด-19 ถึงร้อยละ 72.8 ซึ่งสูงกว่าข้อมูลที่บริษัท ซิโนฟาร์ม ระบุไว้ 

ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เป็นประเทศที่ร่วมการทดลองระยะที่ 3 ให้กับวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้ฉีดวัคซีนชนิดนี้ให้กับประชาชนเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และเผยผลการทดสอบว่าป้องกันโควิดได้ 86% ทั้งนี้ บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนระบุว่า วัคซีนต้านโควิดดังกล่าว มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดได้ 79.34% 

สำหรับองค์การอนามัยโลกระบุว่า วัคซีนของซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพราว 79% ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในกรณีที่แสดงอาการและกรณีต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสำหรับทุกกลุ่มอายุ 

วัคซีนซิโนฟาร์มเหมาะกับใคร? 

องค์การอนามัยโลกระบุว่า วัคซีนซิโนฟาร์มถูกแนะนำให้ฉีดในกลุ่มคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มว่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตามในการวิจัยมีผู้เข้าร่วมที่อายุมากกว่า 60 ปีจำนวนไม่มากเพียงพอ จึงไม่สามารถสรุปข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์มในกลุ่มผู้สูงอายุได้ชัดเจน สำหรับการฉีด ต้องฉีดจำนวน 2 เข็มเข้าที่กล้ามเนื้อ และ ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ต้องห่างจากเข็มแรกราว 28 วัน  

ผลข้างเคียงวัคซีนซิโนฟาร์ม

ผลข้างเคียงที่พบได้ในการฉีดวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มมีดังนี้

1.ปวด บวม และมีรอยแดง บริเวณที่ฉีด

2.อ่อนเพลีย

3.ปวดศีรษะ

4.ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว

5.มีไข้ และอาการหนาวสั่น

6.คลื่นไส้

อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นภายใน 1-2 วัน หลังได้รับการฉีดวัคซีน และควรหายภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก เคยรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง 2 เหตุการณ์ที่อาจเชื่อมโยงกับวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม ได้แก่ อาการคลื่นไส้อย่างรุนแรง และความผิดปกติที่ระบบประสาท หรือโรคไข้สมองอักเสบเฉียบพลัน

องค์การอนามัยโลก ยังพิจารณาข้อมูลจากจีน พบว่า ในบรรดาประชากรจีน 5.9 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม ณ วันที่ 30 ธ.ค. 2020 มีรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ 1,453 ราย แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่

วัคซีนซิโนฟาร์มสามารถป้องกันโควิด-19กลายพันธุ์หรือไม่?

จากการวิจัยของสถาบันผลิตภัณฑ์ชีวภาพปักกิ่งสถาบันในเครือซิโนฟาร์ม ร่วมกับสถาบันจุลชีววิทยาของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์จีน พบว่าวัคซีนซิโนฟาร์ม ทำให้โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ประสิทธิภาพลดลงเฉลี่ย 1.6 เท่า ซึ่งน้อยกว่าวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งลดความร้ายแรงของ โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ได้ถึง 6 เท่า  ส่วนสายพันธุ์อังกฤษ บราซิล หรืออินเดีย ยังไม่พบผลการศึกษา

วัคซีนซิโนฟาร์ม ราคาเท่าไร

วัคซีนซิโนฟาร์ม ราคาต่อโดสอยู่ที่ 29.75-44 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 922 - 1,364 บาท

ข่าวแนะนำ