TNN online อังกฤษ เร่งตรวจสอบ "โควิดสายพันธุ์ไทย" ติดเชื้อแล้วนับร้อย!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อังกฤษ เร่งตรวจสอบ "โควิดสายพันธุ์ไทย" ติดเชื้อแล้วนับร้อย!

อังกฤษ เร่งตรวจสอบ โควิดสายพันธุ์ไทย ติดเชื้อแล้วนับร้อย!

อังกฤษ เร่งตรวจสอบ "โควิดสายพันธุ์ไทย" ในห้องแล็บ หลังพบผู้ติดเชื้อแล้วนับร้อยกระจัดกระจายไปทั่ว

วันนี้( 28 พ.ค.64) สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ หรือ Public Health England หรือ PHE ยืนยันตรวจพบโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ กำลังอยู่ระหว่างสอบสวน มีชื่อเรียกว่า "VUI-21MAY-02" หรือ C.36.3 ระบุว่า ตรวจพบครั้งแรกใน "ประเทศไทย" โดยพบในคนที่เดินทางกลับมาจากอียิปต์ และจนถึงวันนี้ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ใหม่ที่อ้างว่ามาจากไทยนี้ ทั้งหมด 109 คน กระจัดกระจายอยู่ทั่วสหราชอาณาจักร

ทางสาธารณสุขอังกฤษได้จัดให้โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่อ้างว่าพบครั้งแรกในไทยนี้ เป็นสายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน หรือ VUI เป็นตัวย่อของ “variant under investigation” ที่แปลว่าโควิดกลายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างสอบสวน ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ว่า โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่ถูกระบุว่าพบครั้งแรกในไทยนี้ มีความร้ายแรงกว่าเดิม หรือลดประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิดต่าง ๆ ที่กำลังใช้อยู่ แต่อย่างใด

ขณะนี้ ทาง PHE กำลังตรวจสอบโควิดกลายพันธุ์ตัวนี้ในห้องแล็บ เพื่อทำความเข้าใจถึงผลกระทบและพฤติกรรมของโควิดกลายพันธุ์ใหม่นี้ ให้ดีขึ้นกว่านี้ และจะใช้การแทรกแซงทางด้านสาธารณสุขทุกอย่างที่เหมาะสมต่อโควิดกลายพันธุ์ใหม่ตัวนี้ รวมถึงการติดตามกลุ่มเสี่ยงในสถานที่ที่ตรวจพบและตรวจเชื้อ เพื่อป้องกันการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ดังกล่าว

พร้อมกันนี้ ทาง PHE ยังเปิดเผยด้วยว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์อินเดียในสหราชอาณาจักรแล้วล่าสุด 6,595 คน เป็นตัวเลขล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 3,535 คนจากสัปดาห์ก่อน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง