TNN online เผาทิ้ง-บริจาค-ขาย เลือกทางไหน? ก่อนวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" ในฮ่องกงหมดอายุ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เผาทิ้ง-บริจาค-ขาย เลือกทางไหน? ก่อนวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" ในฮ่องกงหมดอายุ

เผาทิ้ง-บริจาค-ขาย เลือกทางไหน? ก่อนวัคซีนโควิด ไฟเซอร์ ในฮ่องกงหมดอายุ

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เสนอรัฐบาลฮ่องกง จำหน่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ไม่ได้ใช้ และใกล้จะหมดอายุหลายล้านโดส หรือชะลอการนำเข้าวัคซีน เพื่อไม่ให้เสียของ รวมถึงบริจาควัคซีนเหล่านี้ให้ประเทศอื่นๆ ก่อนจะต้องทิ้งวัคซีนไปอย่างเสียเปล่า

4 ล้านโดสที่ฮ่องกงอาจต้องทิ้งไป

วัคซีนต้านโควิดของ Sinovac และ Pfizer จำนวนเกือบ 4 ล้านโดส เดินทางมาถึงเขตบริหารพิเศษฮ่องกงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้ว แต่จนถึงวันนี้ วัคซีนกว่า 2 ล้านโดสยังไม่ได้นำไปฉีดให้ประชาชน จากวิกฤตศรัทธาและข่าวปลอมมาก ๆ ที่ทำให้ประชาชนไม่อยากรับวัคซีน เพราะกลัวผลข้างเคียง แต่ที่สำคัญคือ ชาวฮ่องกงไม่ไว้ใจรัฐบาล

จนถึงตอนนี้ มีประชาชนได้รับวัคซีนโดสแรก 1.28 ล้านคน หรือเพียง 17% เท่านั้น ในจำนวนนี้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว 921,500 คน

เผาทิ้ง บริจาค หรือขายต่อ

วิลเลียม ชุย ชุน หมิง ประธานสมาคมเภสัชกรรมในโรงพยาบาลเชื่อว่า ฮ่องกงมีทางเลือก 3 ทางหลัก ๆ นั่นคือ เผาวัคซีนทิ้งเมื่อหมดอายุ บริจาคให้ประเทศอื่น ๆ หรือขายต่อ

ชุย มองว่า หนทางที่ดีที่สุด คือ ขายวัคซีนต่อให้ประเทศที่ต้องเร่งใช้วัคซีน อย่าง อินเดีย ปากีสถาน เนปาล หรือฟิลิปปินส์

“ประเทศเหล่านี้ขาดแคลนวัคซีน แต่ไม่ขาดแคลนเงินที่จะซื้อ เราสามารถทำเงินกลับมาได้ เพื่อนำไปซื้อวัคซีนรุ่น 2 ในอนาคต”

ด้าน นพ.หลิง ชิ-ชิว ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดชี้ว่า ฮ่องกงอาจเลือกชะลอการนำเข้าวัคซีนล็อตต่อไปออกไปก่อน และเร่งใช้วัคซีนที่ยังเหลืออยู่

วัคซีน Pfizer กว่า 1.25 ล้านโดสใกล้หมดอายุ

ฮ่องกงจัดซื้อวัคซีนต้านโควิดกว่า 15 ล้านโดสจาก BioNTech และ Sinovac เพียงพอสำหรับการฉีดให้ประชากร 7.5 ล้านคน แต่รัฐบาลไม่เคยเปิดเผยตัวเลขว่า ใช้งบประมาณซื้อวัคซีนเท่าไร

หน่วยงานด้านสาธารณสุขฉีดวัคซีน Pfizer-BioNTech ไแล้ว 1.25 ล้านโดส จากที่มีอยู่เกือบ 2 ล้านโดส และฉีดวัคซีน Sinovac ไปแล้ว 953,300 โดส

ปัญหาเร่งด่วนคือ วัคซีน Pfizer ที่ต้องจัดเก็บในอุณหภูมิต่ำกว่า 70 องศาเซลเซียส และแต่ละโดสต้องใช้ภายในเวลา 6 เดือน ส่วน Sinovac สามารถจัดเก็บได้มากกว่า 1 ปี 

ฮ่องกง ยืนยันแล้วว่า วัคซีน Pfizer จะหมดอายุกลางเดือนสิงหาคม คำถามคือ ฮ่องกงจะฉีดวัคซีนกว่า 1.25 ล้านโดสเหล่านี้ได้ในเวลา 2 เดือนหรือไม่

บริจาควัคซีนผ่าน Covax

เมื่อวันอังคารที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงประกาศขยายโครงการฉีดวัคซีนให้กับผู้เดินทางเข้ามาในฮ่องกง และผู้ลี้ภัยที่อยู่ในฮ่องกงอยู่แล้ว 

ชุย ชุน หมิง ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงเร่งเครื่องฉีดวัคซีนมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันมานี้ เพราะถ้าต้องทำลายวัคซีนทิ้ง จะเป็นเรื่องน่าปวดหัวมาก เนื่องจากจะนำวัคซีนไปฝังก็ไม่ได้ เพราะอาจก่อให้เกิดการปนเปือน 

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า กำลังปรึกษากับบริษัทเวชภัณฑ์ถึงมาตรการต่อไป ทั้ง การชะลอคำสั่งซื้อ และการนำเข้า รวมถึงการบริจาควัคซีนผ่านโครงการ Covax ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายประเทศทำ อาทิ สหรัฐฯ ที่ประกาศบริจาควัคซีนกว่า 80 ล้านโดสผ่าน Covax 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง