TNN online ฉีดวัคซีนเร่งด่วน 7 ชุมชน รอบแคมป์ก่อสร้างหลักสี่ สกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ฉีดวัคซีนเร่งด่วน 7 ชุมชน รอบแคมป์ก่อสร้างหลักสี่ สกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย

ฉีดวัคซีนเร่งด่วน 7 ชุมชน รอบแคมป์ก่อสร้างหลักสี่ สกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย

สำนักงานเขตหลักสี่ จัดฉีดวัคซีนเร่งด่วน เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันเสริมให้แก่ 7 ชุมชนรอบแคมป์คนงานก่อสร้าง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียแล้วหลายราย

วันนี้ (21 พ.ค.64) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า พบคนงานในแคมป์คนงานก่อสร้าง เขตหลักสี่ ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย B.1.617.2 ซึ่งในขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาลและมีการส่งทีมสอบสวนโรคเข้าไปดูแลควบคุมป้องกันการติดเชื้อแล้ว ทั้งนี้ ยอมรับว่า โควิดสายพันธุ์อินเดียทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้กระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่อย่างเต็มที่

สำหรับคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างเขตหลักสี่ ที่พบการระบาดในกลุ่มคนงาน เป็นแคมป์ก่อสร้างของบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) ซอยยายผล บนถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่ง ข้อมูลจากสำนักงานเขตหลักสี่ ระบุว่า มีการตรวจค้นหาเชื้อโควิด คนงานทั้งหมด 1,667 คน พบว่าติดเชื้อ 1,107 คน ขณะนี้ส่งไปรักษาในสถานพยาบาลแล้ว 412 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างทยอยรับตัวไปรักษา

ขณะที่ สำนักงานเขตหลักสี่ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนเร่งด่วน เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันเสริม ควบคู่ไปกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไม่ให้ขยายในวงกว้างให้แก่ 7 ชุมชนรอบแคมป์คนงาน ดังนี้

1.ชุมชนอยู่แล้วรวย 

2.ชุมชนแฟลตตำรวจอิสระ

3.ชุมชนแฟลตตำรวจส่วนกลางทุ่งสองห้อง

4.ชุมชนกองบัญชาการศึกษา

5.ชุมชนมิตรประชาพัฒนา

6.ชุมชนเปรมสุขสันต์ 

7.ชุมชนคนรักถิ่น 

ฉีดวัคซีนเร่งด่วน 7 ชุมชน รอบแคมป์ก่อสร้างหลักสี่ สกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย

สำหรับผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนนั้น ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่เป็นผู้ป่วยโควิดและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กรณีรอผลคัดกรองโควิด-19 ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ นอกจากนี้ ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้อง นำบัตรประจำตัวประชาชน และปากกกส่วนตัว มาลงทะเบียนในวันฉีดวัคซีน

ส่วนกรณีผู้ที่ยังไม่ได้ตรวจคัดกรองเชิงรุก (SWAB) ให้ไปตรวจคัดกรองได้ที่ ไซต์งานก่อสร้าง ซอยแจ้งวัฒนะ 5 ในวันที่ 21 พ.ค.64 หรือ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ภายในวันที่ 23 พ.ค.64

ทั้งนี้ จะมีการฉีดวัคซีนในวันที่ 25-29 พ.ค.64 ณ โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) โดยสำนักงานเขตหลักสี่ ได้จัดทำบัญชีรายชื่อตามทะเบียนบ้าน รวมถึงสำรวจผู้พักอาศัยห้องเช่าใน 7 ชุมชนดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่แจกคูปองเพื่อนัดหมายการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม

ฉีดวัคซีนเร่งด่วน 7 ชุมชน รอบแคมป์ก่อสร้างหลักสี่ สกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย

ล่าสุด ผลตรวจคนงาน 80 ตัวอย่าง พบเป็นโควิดสายพันธุ์อินเดีย B.1.617.2 จำนวน 36 คน เป็นคนไทย 21 คน คนเมียนมา 10 คน และกัมพูชา 5 คน ที่เหลือป็นสายพันธุ์อังกฤษ B.1.17 ทั้งนี้โควิดสายพันธุ์อินเดียมีการค้นพบในหลายประเทศ โดยประเทศที่พบมากที่สุด คือ อังกฤษ รวมทั้ง มาเลเซีย และล่าสุด พบมีการระบาดที่สนามบินชางงี สิงคโปร์ ขณะที่ เมียนมาและกัมพูชา ยังมีข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรมที่ค่อนข้างจำกัด แต่เชื่อได้ว่าอาจจะมีสายพันธุ์อินเดียอยู่แล้ว ดังนั้น ประเทศไทยจึงมีโอกาสที่จะพบสายพันธุ์อินเดียหลุดรอดเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง