TNN online ไขข้อสงสัย ‘ใส่แมสก์ 2 ชั้น’ ป้องกันโควิดดีกว่าจริงหรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ไขข้อสงสัย ‘ใส่แมสก์ 2 ชั้น’ ป้องกันโควิดดีกว่าจริงหรือไม่

ไขข้อสงสัย ‘ใส่แมสก์ 2 ชั้น’ ป้องกันโควิดดีกว่าจริงหรือไม่

ไขข้อสงสัยการ ‘ใส่แมสก์ 2 ชั้น’ สามารถใช้ป้องกันโรคโควิด 19 ได้ดีกว่าการใส่ชั้นเดียวจริงหรือไม่

วันนี้ ( 16 .. 64 )ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทยซึ่งถือว่าในขณะนี้ยังไม่คลี่คลายมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ส่งผลให้เราต้องระมัดระวังป้องกันตนเองมากขึ้น การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การใส่แมสก์ และ การเว้นระยะห่างทางสังคม สามารถช่วยให้เราห่างไกลจากโรคโควิด 19 ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้มีใครหลายคนเริ่มใส่แมสก์ 2 ชั้นเพื่อป้องกันตนเองจากเชื้อโควิด 19 ซึ่งทำให้เกิดคำถามที่ว่าสามารถช่วยลดการติดเชื้อได้จริงหรือ  โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขได้ ออกมาให้ข้อมูลระบุว่า การสวมแมสก์ไม่สนิทหรือมีช่องโหว่  ป้องกันได้เพียง 41.3% การสวมแมสก์ 1 ชั้นแต่แนบสนิท  ป้องกันได้ 95% และ สวมแมสก์ 2 ชั้น(หน้ากากผ้าทับ med.Mask)  ป้องกันได้ 95%

ไขข้อสงสัย ‘ใส่แมสก์ 2 ชั้น’ ป้องกันโควิดดีกว่าจริงหรือไม่

ขณะที่นพมนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ทางด้านโรคระบบ ทางเดินหายใจ ได้โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายเกี่ยวกับการใส่แมสก์ 2 ชั้น โดยระบุว่าเมื่อก่อนเห็นคนไทยสวมหน้ากาก 2 ชั้น ผมเคยคิดในใจว่าใส่มากเกินไปหรือเปล่า แต่ปัจจุบันมีข้อมูลชัดเจนว่าการใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (ดูรูปมีประโยชน์สามารถลดการแพร่เชื้อและป้องกันการรับเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่าใส่หน้ากากชั้นเดียว

เวลาเราใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เนื่องจากหน้ากากไม่ได้แนบชิดกับใบหน้า มีช่องว่างด้านข้างและด้านบน ทำให้เวลาหายใจเข้าและออก อากาศบางส่วนจะผ่านช่องทางนี้ แทนที่อากาศทั้งหมดจะผ่านการกรองของหน้ากากด้านหน้า การสวมหน้ากากผ้าทับบนหน้ากากอนามัย ช่วยทำให้หน้ากากอนามัยแนบชิดกับใบหน้ามากขึ้น ลดช่องว่างรอบหน้ากากอนามัยโดยไม่ทำให้ผู้สวมใส่อึดอัดหรือหายใจลำบาก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) รายงานผลการทดลองในห้องปฏิบัติการโดยใช้หุ่นจำลองเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ปีนี้ดังนี้


1. คนติดเชื้อใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเวลาไอได้ 56% ใส่หน้ากากผ้าป้องกันการแพร่เชื้อได้ 51% ถ้าใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่เชื้อได้ 85%

2. คนอยู่ใกล้กับคนติดเชื้อที่ไม่ได้ใส่หน้ากาก ใส่หน้ากาก 2 ชั้น ลดการรับเชื้อได้ 83%

3. ทั้งคนติดเชื้อและคนที่อยู่ใกล้ชิด ต่างใส่หน้ากาก 2 ชั้นสามารถลดการรับเชื้อได้ 96%”

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง