TNN online ‘จีน-รัสเซีย’ รวมพลังพันธมิตรวัคซีนกู้โลก แย่งซีนยุโรป-สหรัฐ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

‘จีน-รัสเซีย’ รวมพลังพันธมิตรวัคซีนกู้โลก แย่งซีนยุโรป-สหรัฐ

‘จีน-รัสเซีย’ รวมพลังพันธมิตรวัคซีนกู้โลก แย่งซีนยุโรป-สหรัฐ

‘จีน-รัสเซีย’ พันธมิตรแห่งวัคซีน การรวมพลังกู้โลก อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระเบียบโลกเปลี่ยนไป

วันนี้ ( 12 .. 64 )“การทูตวัคซีน” เป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงมานับปีแล้ว นับตั้งแต่ที่มีการระบาดของโควิด-19 ที่ตอนนี้ดูเหมือนจะเหลืออยู่ 2 ประเทศ ที่เดินหน้าส่งออกวัคซีนให้ “ชาติกำลังพัฒนาและชาติยากจน” อย่างไม่ลดละ และน่าจะใกล้ชิดกันมากที่สุดในรอบหลายสิบปีเลยทีเดียว 


จีนและรัสเซีย” นั่นเอง 


สำหรับวัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย  ซึ่งได้รับการอนุมัติใช้ใน 60 ประเทศแล้ว แต่ที่น่าสนใจคือ มีฉลาก “Made in China” ติดอยู่ เพราะบริษัทจีนหลายแห่งได้ทำข้อตกลงกับรัสเซีย เพื่อผลิตวัคซีน Sputnik V กว่า 260 ล้านโดส ส่วนไทยกำลังพิจารณาอนุมัติใช้ฉุกเฉินเช่นกัน 

‘จีน-รัสเซีย’ รวมพลังพันธมิตรวัคซีนกู้โลก แย่งซีนยุโรป-สหรัฐ

นี่ไม่ใช่แค่ดีลทางการค้า แต่ยังเป็นเชิงสัญลักษณ์ว่า จีนและรัสเซียกำลังขึ้นเรือลำเดียวกัน เพื่อไปสู่เป้าหมายการทูตวัคซีนโลก ด้วยการยื่นมือเข้าช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา ที่อาจเรียกได้ว่า ถูกชาติตะวันตกทอดทิ้ง และต่างไม่พอใจกับการกักตุนวัคซีนไว้ใช้เองของชาติมหาอำนาจ


มหาวิทยาลัยดยุกพบว่า บางประเทศ คือ แคนาดา สหราชอาณาจักร และนิวซีแลนด์ ได้ซื้อวัคซีนเพียงพอฉีดให้ประชากรของตนเองได้ถึง 3 รอบ ในขณะที่บางประเทศ ยังไม่มีวัคซีนแม้แต่โดสเดียว


โบโบ โล ผู้เชี่ยวชาญความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย วิเคราะห์ว่า ตอนนี้ รัสเซียและจีนเห็นโอกาสร่วมกัน ที่จะสร้างผลประโยชน์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ (วัคซีนโลก และเสริมอิทธิพลไปยังนานาชาติ

‘จีน-รัสเซีย’ รวมพลังพันธมิตรวัคซีนกู้โลก แย่งซีนยุโรป-สหรัฐ

ปฏิบัติการครองอิทธิพลโลกด้วยวัคซีนของจีนและรัสเซีย มีทั้งด้านสว่าง และด้านมืด


ด้านมืด คือ ความพยายามบั่นทอนความเชื่อมั่นของวัคซีนที่ผลิตในสหรัฐฯ และยุโรป สถานีข่าวของภาครัฐจีน พยายามรายงานการเสียชีวิตจากวัคซีนชาติตะวันตกมากเป็นพิเศษ รัสเซียก็ทำในลักษณะคล้ายกัน


ส่วนในที่แจ้ง จีนก็จะบอกว่า “เราเข้าใจคุณนะ เราไม่ใช่จักรวรรดินิยมเหมือนชาติตะวันตก เรามาเพื่อช่วยคุณ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง