TNN online สาวเวียดนามดับรายแรก หลังฉีดวัคซีนต้านโควิดแอสตร้าเซนเนก้าเพียงวันเดียว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สาวเวียดนามดับรายแรก หลังฉีดวัคซีนต้านโควิดแอสตร้าเซนเนก้าเพียงวันเดียว

สาวเวียดนามดับรายแรก หลังฉีดวัคซีนต้านโควิดแอสตร้าเซนเนก้าเพียงวันเดียว

บุคลากรการแพทย์หญิง ชาวเวียดนาม วัย 35 ปี เสียชีวิตเป็นรายแรก หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เพียงวันเดียว ขณะที่ เวียดนามเกิดโควิดระบาดในโรงพยาบาลรักษาโรคมะเร็งอันดับ 1 ของประเทศ

ภาพประกอบจากแฟ้มข่าวการฉีดวัคซีนในประเทศเวียดนาม


วันนี้ (8 พ.ค.64) กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม รายงานเมื่อวานนี้ ว่า พบผู้เสียชีวิตรายแรก หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของ AstraZeneca เป็นบุคลากรการแพทย์หญิง วัย 35 ปี ในเมืองอันเกียง ทางใต้ของเวียดนาม เธอได้รับวัคซีนเข็มแรกเมื่อวันที่ 6 พ.ค. และเสียชีวิตในวันรุ่งขึ้น แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากอาการแพ้ยาอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ในการฉีดวัคซีนต้านโควิด

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมโรคของเวียดนามรายงานว่า เมื่อวานนี้ได้ตรวจพบผู้ป่วยมะเร็ง ติดเชื้อโควิด 6 คน และญาติของผู้ป่วยติดโควิดอีก 4 คน รวมเป็นทั้งหมด 10 คน ในโรงพยาบาลชื่อ “เค ฮอสพิทอล” (K Hospital) โรงพยาบาลรักษาโรคมะเร็งอันดับ 1 ของรัฐบาลเวียดนาม ตั้งอยู่ในกรุงฮานอย เมืองหลวง เจ้าหน้าที่จึงสั่งล็อกดาวน์โรงพยาบาลทันที 

เวียดนามเคยเป็นประเทศที่ได้รับคำชม ในการควบคุมการระบาดของโควิดได้อย่างรวดเร็ว จากการตรวจเชื้อเชิงรุก และการใช้มาตรการกักตัวที่เข้มงวด แต่ขณะนี้ เวียดนามกำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิดรอบใหม่ ที่เพิ่งเริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ไปในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงกรุงฮานอย เมืองหลวงด้วย

เวียดนามฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่ชาวเวียดนามทั่วประเทศไปแล้วราว 750,000 คนนับถึงเมื่อวานนี้ โดยเป็นวัคซีนของ AstraZeneca ทั้งหมด เวียดนามเริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด โดยเริ่มที่บุคลากรการแพทย์เป็นกลุ่มแรก ตั้งแต่วันที่ 8มีนาคมที่ผ่านมา และตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนของ AstraZeneca ที่เวียดนามได้รับมาทั้งหมดราว 930,000 โดสโดยเร็วที่สุด

ส่วนสถานการณ์ระบาดล่าสุดในเวียดนาม กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 47 คนเมื่อวานนี้ ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดในเวียดนาม เพิ่มขึ้นเป็น 3,137 คน ยอดผู้เสียชีวิต 35 คน.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง