TNN online พิษโควิด! ห้างดังโคราชปิดตัว 300 ชีวิตตกงาน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พิษโควิด! ห้างดังโคราชปิดตัว 300 ชีวิตตกงาน

พิษโควิด! ห้างดังโคราชปิดตัว 300 ชีวิตตกงาน

ห้างดังท้องถิ่นโคราช “คลังพลาซ่า” ทนพิษโควิดเล่นงานไมไหว ต้องปิดตัว 1 พ.ค.นี้ พนักงานกว่า 300 คน ระทมต้องตกงาน

วันที่ 30 เมษายน 2564 นายไพรัตน์ หรือเสี่ยเหลียง มานะศิลป์ รองประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นของคนโคราช เปิดเผยว่า ห้างสรรพสินค้าที่บริหารอยู่ 3 สาขา ประกอบด้วย คลังพลาซ่าอัษฎางค์ คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ และ คลังวิลล่าสุรนารายณ์ ห้างทั้ง 3 แห่ง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่อย่างหนัก  แม้ว่าทางห้างฯ จะได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด และไม่พบไทม์ไลน์ผู้ป่วยแต่อย่างใด แต่ประชาชนก็ไม่กล้าออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 


ส่งผลให้ยอดขายต่อวันที่เคยได้วันละ กว่า 2 ล้านบาท ตอนนี้ยอดขายต่อวันเหลือไม่ถึงแสนบาท   ไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลายล้านบาทได้ จึงเรียกพนักงานกว่า 300 คน มาทำความเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทุกคนรับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี เพราะทางห้างได้พยายามปรับตัวสู้วิกฤติการระบาดมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา จำเป็นต้องหยุดให้บริการเฉพาะ คลังพลาซ่า จอมสุรางค์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย   ส่วน คลังพลาซ่าอัษฏางค์ และ คลังวิลล่า ยังเปิดให้บริการตามปกติ และดำเนินการจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงานช่วงให้หยุดงานตามกฎหมายแรงงานกำหนดแล้ว


พิษโควิด! ห้างดังโคราชปิดตัว 300 ชีวิตตกงาน


พิษโควิด! ห้างดังโคราชปิดตัว 300 ชีวิตตกงาน


ทั้งนี้ คลังพลาซ่า ถือเป็นตำนานห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น โดยเจ้าของเป็นคนโคราช เปิดให้บริการมาตั้งแต่รุ่นพ่อ นายไพศาล มานะศิลป์ ตั้งแต่ปี 2501 จากร้านขายอุปกรณ์การเรียนในชื่อ คลังวิทยา ข้างวัดพายัพ พระอารามหลวง ขยายเป็น คลังวิทยา ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ปี 2519 ในฐานะห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของภาคอีสาน จนกลายมาเป็นห้างสรรพสินค้า คลังพลาซ่า ตั้งอยู่ริมถนนอัษฏางค์ เมื่อปี 2529


และเพิ่มสาขา คลังจอมสุรางค์ เยื้องลานย่าโม เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2534 ถือเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคอีสานในขณะนั้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวโคราชและคนอีสานเป็นอย่างดี ใครมากราบไหว้ย่าโมต้องแวะมาเดินคลังพลาซ่า   จนในปี 2553 ได้เพิ่มสาขา อีกแห่งในชื่อ คลังวิลล่า ตั้งอยู่เยื้องมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) นครราชสีมา แม้ผลกระทบจากการแข่งขันดุเดือดของทุนใหญ่จากส่วนกลาง ทั้ง เดอะมอลล์ เทอร์มินอล 21 เซ็นทรัลพลาซ่า แต่คลังพลาซ่ายังคงยืนหยัดต่อสู้ได้อย่างแข็งแกร่ง โดยปี 2557 ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท รีโนเวต คลังพลาซ่า จอมสุรางค์ ครั้งใหญ่ ปรับปรุงทุกชั้น ทุกแผนก ต่อมา ต้องประสบกับสภาวะเศรษฐกิจซบเซาและวิกฤตโควิด 3 ระลอก คลังพลาซ่า จอมสุรางค์ แบกรับสถานการณ์ไม่ไหว จำต้องปิดตำนานห้างที่ดังที่สุดในยุค 30 ปี


พิษโควิด! ห้างดังโคราชปิดตัว 300 ชีวิตตกงาน


พิษโควิด! ห้างดังโคราชปิดตัว 300 ชีวิตตกงาน


 

ด้านนางนิชาพัฒน์  ทะนุณาจารย์  อายุ 57 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา   กล่าวว่า รู้สึกใจหายและเสียดายที่ห้างท้องถิ่นของคนโคราชต้องประกาศปิดกิจการ แต่เข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  ส่วนตัวมาใช้บริการห้างแห่งนี้มาโดยตลอดตั้งแต่สมัยวัยรุ่นจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากต้องการอุดหนุนสินค้าหรือธุรกิจกิจของชาวโคราชอย่างแท้จริง  ทั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของกิจการและพนักงานทุกคนผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้ และหวังว่า สักวันหนึ่งห้างแห่งนี้จะกลับมาเปิดให้บริการพี่น้องประชาชนชาวโคราชอีกครั้ง

ข่าวแนะนำ