TNN online สธ.ชง ศบค.ยกระดับโซนสีพื้นที่ เล็งพิจารณากักตัวผู้มาจากอินเดีย 14-21 วัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.ชง ศบค.ยกระดับโซนสีพื้นที่ เล็งพิจารณากักตัวผู้มาจากอินเดีย 14-21 วัน

สธ.ชง ศบค.ยกระดับโซนสีพื้นที่ เล็งพิจารณากักตัวผู้มาจากอินเดีย 14-21 วัน

กระทรวงสาธารณสุข ชง ศบค. ยกระดับพื้นที่การแพร่ระบาดคุมโควิด เพิ่มเป็น "แดงเข้ม แดง และส้ม" เล็งพิจารณากักตัวผู้มาจากอินเดียเพิ่มเป็น 14-21 วัน ขณะที่ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ อนุมัติตั้งศูนย์แรกรับดูแลผู้ติดเชื้อจากบ้าน 6,000 เตียง

วันนี้ (25 เม.ย.64) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผลประชุมในวันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ลงมติพิจารณาปรับพื้นที่ควบคุม เป็น 3 สี แบ่งเป็น สีแดงเข้ม สีแดง และสีส้ม  โดยจะพิจารณาจากข้อมูลการระบาดและการพบผู้ติดเชื้อตามสถานการณ์ เพื่อให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดออกประกาศควบคุมในพื้นที่ของตนเอง โดยตอนนี้พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ กรุงเทพฯที่ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

มาตรการดังกล่าว เป็นมาตรการที่ทางกระทรวงสาธารณสุข เคยเสนอกับ ศบค.ชุดใหญ่ไปแล้วก่อนหน้านี้ คาดว่าจะนำเข้า ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา กลางสัปดาห์หน้า 

ขณะนี้ห้องไอซียู ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯสามารถรองรับผู้ป่วยหนักได้ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วย ให้สามารถรองรับกลุ่มผู้ป่วยวิกฤตได้ โดยจะมีการลดเวลาการรักษาผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองในโรงพยาบาลลงหรือกลุ่มอาการดี  เหลือ 10 วัน จากนั้นจะนำกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าวย้ายไปยัง สถานที่ที่จัดเตรียมสำหรับดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง เช่น ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี จังหวัดปทุมธานี ที่เป็นหอผู้ป่วย covid ส่วนขยาย 

นอกจากนี้ ทางรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการพิจารณา เตรียมจัดตั้งศูนย์แรกรับ คล้ายกับโรงพยาบาลสนาม ให้กับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีผลบวกแล้วอยู่ระหว่างรอเตียงที่บ้านมายังที่นี้ และมาคัดกรอง แบ่งตามอาการ ระดับสีเขียว เหลือง แดง  เพื่อให้การบริหารจัดการเตียงมีประสิทธิภาพสูงสุด 

ล่าสุด ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการประสาน จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ใช้สถานที่เป็นที่กว้างและเหมาะสม สามารถรองรับได้ประมาณ 6,000 เตียง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อสถานที่

แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ขณะนี้มีปัญหาข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีความซ้ำซ้อนกัน หลังจากเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ห้องปฏิบัติการเอกชน 

ส่วนกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบท ออกมาเสนอเปิดโรงแรมเป็นโรงพยาบาลสนามและทีมบุคลากรทางด้านสาธารณสุขจากต่างจังหวัดที่ระบาดน้อย มาช่วยคุมระบบการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามที่ปรับจากโรงแรม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ สถานที่ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เรื่องที่ยาก คือ การจัดหาบุคลากรสาธารณสุขซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมหาจิตอาสาหรือผู้ที่เกษียณมาช่วยงาน  

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิเสธว่าไม่มีการเช่าเหมาลำเศรษฐีอินเดียมายังประเทศไทยตามที่เป็นข่าว ที่ผ่านมา เป็นการเข้าประเทศตามปกติและทุกคนต้องผ่านกระบวนการกักตัว 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศอินเดียพบการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นจำนวนมากและมีการกลายพันธุ์ของเชื้อ ได้มอบหมายให้นักวิชาการติดตามสถานการณ์  อาจจะพิจารณาปรับระยะเวลาการกักตัวจาก 10 วัน เป็น 14-21 วัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง