TNN online ข่าวปลอม! กลั้นลมหายใจ ตรวจสุขภาพปอด ติดโควิด-19 หรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ข่าวปลอม! กลั้นลมหายใจ ตรวจสุขภาพปอด ติดโควิด-19 หรือไม่

ข่าวปลอม! กลั้นลมหายใจ ตรวจสุขภาพปอด ติดโควิด-19 หรือไม่

โฆษก กทม. เผย คลิปในโซเชียลเกี่ยวกับวิธีตรวจสอบปอด ว่าติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการกลั้นหายใจตามวินาทีที่กำหนดนั้น เป็นข่าวปลอม วิธีการนี้ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ เป็นเพียงการวัดระยะเวลาและไม่ได้วัดระดับลม

วันนี้ (22 เม.ย.64) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากคลิปที่มีการแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างมากมายเกี่ยวกับวิธีตรวจสอบด้วยตัวเองว่าปอดติดเชื้อจากโรคโควิด-19 จากการกลั้นหายใจผ่านแอปพลิเคชัน  

องค์การอนามัยโลกได้อธิบายว่า วิธีการนี้ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า จะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ เป็นเพียงการวัดระยะเวลาและไม่ได้วัดระดับลม ถ้าคนที่มีอาการของโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคติดเชื้อในปอด โรคหอบหืด รวมทั้งโรคโควิด-19 วิธีการกลั้นหายใจนี้ ไม่มีความแม่นยำในการตรวจวัดว่าจะติดเชื้อไวรัสที่โควิด-19 ได้  เพราะผู้ติดเชื้อที่ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อโควิด และยังไม่มีอาการลงปอด ถ้าตรวจวิธีการกลั้นหายใจ ผลว่าปอดไม่มีปัญหา แล้วไปใช้ชีวิตประจำวัน อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีกได้  

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบกรณีนี้แล้ว พบว่าเป็น "ข้อมูลเท็จ" ตอนนี้ยังไม่มีผลวิจัยทางการแพทย์ที่ยืนยันว่า สามารถใช้เช็กการติดเชื้อโควิด-19 ได้ ซึ่งการตรวจปอดว่ามีอาการอักเสบจากการติดเชื้อ แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยเท่านั้น 

ข่าวปลอม! กลั้นลมหายใจ ตรวจสุขภาพปอด ติดโควิด-19 หรือไม่

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 นี้ การสังเกตอาการเบื้องต้นเป็นสิ่งสำคัญ หากมีอาการที่เข้าข่ายติดเชื้อหรือมีประวัติเสี่ยงสูง ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อสอบสวนโรคหรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดต่อให้กับผู้อื่นได้อีก

ขอความร่วมมือ ไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลการตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง ในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ด้วย

ขอให้ทุกคนป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง