TNN online สั่งระงับใช้วัคซีน "Johnson & Johnson" ชั่วคราว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สั่งระงับใช้วัคซีน "Johnson & Johnson" ชั่วคราว

สั่งระงับใช้วัคซีน Johnson & Johnson ชั่วคราว

FDA - CDD ประกาศระงับการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของ "Johnson & Johnson" หลังพบผู้ฉีดมีอาการ "ลิ่มเลือดอุดตันรุนแรง" อย่างน้อย 6 เคส

วันนี้( 13 เม.ย.64) องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDD ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ว่า ได้ระงับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของ Johnson&Johnson ซึ่งใช้เพียง 1 โดส ลงเป็นการชั่วคราว หลังจากที่พบว่ามีผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 6 คน พบอาการของ “ลิ่มเลือดอุดตันรุนแรง” 

โดยทาง CDC ประกาศว่าจะจัดการประชุมเป็นกรณีฉุกเฉินร่วมกับคณะกรรมการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ หรือ ACIP ในวันพุธ เพื่อทบทวนกรณีของ ผู้ป่วยทั้งหมด ขณะที่ทาง FDA จะทบทวน วิเคราะห์ และดำเนินการสอบสวนถึงเคสผู้ป่วยเหล่านี้ ซึ่งจนกว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จ จึงขอเสนอแนะให้ระงับการใช้วัคซีนของ Johnson&Johnson ลงเป็นการชั่วคราว ที่ผ่านมามีการฉีดวัคซีนของ Johnson&Johnson แล้วมากกว่า 6.8 ล้านโดสในสหรัฐฯ 

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการ “ลิ่มเลือดอุดตัน” ทั้ง 6 รายนี้ เกิดขึ้นในผู้หญิงทั้งหมด ในช่วงอายุ 18-48 ปี ซึ่งมีอาการหลังจากที่ฉีดวัคซีนไปแล้วราว 6-13 วัน 

ทั้ง FDA และ CDC ยังระบุด้วยว่า กรณีผู้ป่วยลิ่มเลือดอุดตันนี้ นับว่าเกิดขึ้นได้ยากมาก แต่ก็จำเป็นต้องเร่งทบทวนความปลอดภัย เพราะรัฐบาลกลางให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของวัคซีนเป็นอันดับแรก ๆ และแนะนำว่า หากใครได้รับวัคซีนของ Johnson&Johnson แล้วมีอาการปวดหัวรุนแรง, ปวดท้อง, ปวดขา หรือหายใจติดขัด ภายใน 3 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีน ให้รีบติดต่อแพทย์โดยเร็ว 

ด้าน Johnson&Johnson ได้ออกแถลงการณ์ตามมาทันทีหลังการประกาศระงับใช้งานว่า ทางบริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ฉีดเป็นหลัก และได้แบ่งปันข้อมูลของผู้ได้รับการฉีดวัคซีนทุกคนอย่างโปร่งใส พร้อมจะทำงานใกล้ชิดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี 


ข่าวแนะนำ