TNN online ตม.ตรวจสัมภาระผู้ต้องกัก ติดโควิด 1 นาย ยันยังไม่มีผู้เสียชีวิตในห้องกัก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ตม.ตรวจสัมภาระผู้ต้องกัก ติดโควิด 1 นาย ยันยังไม่มีผู้เสียชีวิตในห้องกัก

ตม.ตรวจสัมภาระผู้ต้องกัก ติดโควิด 1 นาย ยันยังไม่มีผู้เสียชีวิตในห้องกัก

ตม. ร่วมกับ สธ. แถลง เตรียมย้ายผู้ต้องกัก ตม.บางเขน ติด โควิด-19 จำนวน 393 ราย มี ตำรวจชุดตรวจสัมภาระผู้ต้องกักติดโควิด 1 นาย เตรียมย้ายไป รพ.สนาม พรุ่งนี้ ยืนยันยังไม่มีผู้เสียชีวิตในห้องกักของสตม.

วันนี้ (23 มี.ค.64) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมด้วย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบโรค แถลงความคืบหน้าแผนการรับมือการแพร่ระบาดเชื้อ โควิด19 และมีมาตรการ ในการป้องกันในห้องกักบางเขน และสวนพลู ของ สตม. และการจัดตั้ง รพ.สนาม ชั่วคราว เพื่อรองรับผู้ต้องกักที่ตรวจพบเชื้อ

เบื้องต้น ผู้ต้องกักต่างชาติ มีจำนวน 1,615 คน อยู่ที่สถานกัก ตม.บางเขน 490 คน และ ตม.สวนพลู 1,125 คน มีผู้ติดเชื้อโควิด อยู่ในความดูแล 393 ราย ชาย 370 หญิง 23 ราย ในจำนวนนี้มีตำรวจปฎิบัติหน้าที่ติดโควิด 1 นาย ได้ส่งไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ แล้ว ขณะนี้ สตม.ได้ร่วมกับ รพ.ตำรวจ กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค และกทม. จัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวขึ้นอีกแห่ง

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) จะทำการย้ายผู้ต้องกักบางเขน ที่ติดเชื้อจำนวน 393 ราย ไปรักษาตัวที่ รพ.สนามที่ตั้งอาคารโรงยิมกองสวัสดิการ สนามบุญยะจินดา สโมรตำรวจ โดยรายะเอียดขั้นตอนการย้ายจะมีการประชุมสรุปร่วมกับกรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งแต่ยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานการดูแลและขอให้ประชาชนในพื้นที่รวมทั้งข้าราชการตำรวจหน่วยงานข้างเคียง มั่นใจในมาตรการควบคุมโรคเนื่องจากการตั้ง รพ.สนาม ได้นำโมเดล ทั้งที่ ตม.สงขลา และ รพ.สนามที่สมุทรสาคร มาปฎิบัติ

และที่ผ่านมาชุมชนใกล้ รพ.สนาม ไม่ได้รับผลกระทบอีกทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติภายในได้รับการฉีดวัคซีนหมดแล้ว และในการปฎิบัติมีการสวมชุด PPE ตลอด และมีการติดกล้องวงจรปิดเพื่อดูแลการเข้าออก และทำการวัดเชื้อ

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการเคลื่อนย้ายผู้ต้องกักจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่, ผู้ติดเชื้อมาระยะหนึ่ง และกลุ่มผู้เคยติดเชื้อ ยืนยันว่าจำนวนเตียงผู้ป่วยในรพ.สนามใหม่ เพียงพอ สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ไม่แสดงอาการ ไม่มีผู้ป่วยอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตในห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามที่มีกระแสข่าว แต่หากมีอาการรุนแรงก็พร้อมส่งไปรักษารพ.ข้างนอกที่มีความพร้อม คาดว่าสถานการณ์การติดเชื้อกลุ่มนี้ จะคลี่คลายภายใน 2-4 สัปดาห์

นอกจากนี้ โรงพยาบาลสนาม ที่จัดตั้งขึ้นห่างไกลจากชุมชน มีระบบระบายอาการ และมาตรการป้องกันผู้ปฏิบัติงานทั้งแพทย์ และตำรวจอย่างดี ทั้งการให้สวมชุด PPEและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 รวมทั้งทุกคนจะต้องกักตัวเป็นเวลา 15 วัน ก่อนกลับออกไปหาครอบครัว โดยที่ผ่านมา ไม่เคยพบการติดเชื้อจากผู้อยู่อาศัยรอบโรงพยาบาลสนามขอให้ประชาชนมั่นใจ ได้ว่าจะไม่มีการแพร่เชื้อออกนอกพื้นที่ ส่วนผู้ต้องกักติดเชื้อทั้ง 393 คนนั้น เป็นผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการน้อย ยืนยันไม่มีผู้ต้องกัก หรือตำรวจเสียชีวิต

ข่าวแนะนำ