TNN online เตือน! ผู้ป่วยปกปิดประวัติ ทำบุคลากรทางการแพทย์เสี่ยงติดโควิดสูง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เตือน! ผู้ป่วยปกปิดประวัติ ทำบุคลากรทางการแพทย์เสี่ยงติดโควิดสูง

เตือน! ผู้ป่วยปกปิดประวัติ ทำบุคลากรทางการแพทย์เสี่ยงติดโควิดสูง

เลขาฯแพทย์สภาเผยผู้ป่วยปกปิดประวัติ ยิ่งเป็นสาเหตุสำคัญ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์เสี่ยงติดเชื้อโควิดสูง

วันนี้ (19ก.พ.64) พล.อ.ต.นพ.อิทธิพล คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยถึงกรณีการสูญเสียนพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 18 ของการระบาดระลอกใหม่ใน จ.มหาสารคาม ถือเป็นแพทย์คนแรกของประเทศ ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 


เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า ถือเป็นความสูญเสียต่อวงการแพทย์รวมถึงการเสียโอกาสของผู้ป่วยในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่ต้องสูญเสียแพทย์ไปจากการติดเชื้อโควิด ซึ่งการสูญเสียรวมไปถึงการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ป่วยปกปิดประวัติความเสี่ยง ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญ เพราะถ้าหากผู้ป่วยปกปิดประวัติความเสี่ยงของตนเองแล้ว ก็ยิ่งจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ถือเป็นด้านหน้าสำหรับการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย จนถึงปัจจุบันมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด ไปแล้ว 36 คน อายุของบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อต่ำสุด 21 ปี สูงสุด 70 ปี ส่วนใหญ่พบในสมุทรสาคร และกทม. จังหวัดละ 12 คน โดยติดเชื้อสูงสุดในกลุ่มพยาบาล 9 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 8 คน และแพทย์ 4 คน โดยกรณีของนพ.ปัญญา ถือเป็นแพทย์คนแรกที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิค-19 ในไทย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง