TNN online ธรรมศาสตร์ แจง นศ.แพทย์รับเชื้อจากผู้ป่วยโควิด มีประวัติไปตลาดปทุมธานี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ธรรมศาสตร์ แจง นศ.แพทย์รับเชื้อจากผู้ป่วยโควิด มีประวัติไปตลาดปทุมธานี

ธรรมศาสตร์ แจง นศ.แพทย์รับเชื้อจากผู้ป่วยโควิด มีประวัติไปตลาดปทุมธานี

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้แจงกรณีพบนักศึกษาแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 เผยได้รับเชื้อมาจากผู้ป่วยโควิดที่มีประวัติไป 2 ตลาด จ.ปทุมธานี เบื้องต้นงดให้ออกตรวจชั่วคราว พบมีผู้สัมผัส 47 คน

วันนี้ (16 ก.พ.64) รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยรายละเอียดกรณีนักศึกษาแพทย์ 1 คน ติดเชื้อโควิด-19 ว่า เกิดจากได้รับเชื้อจากคนไข้ชาวไทยที่มาตรวจที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 64 และในวันที่ 13 ก.พ. 64 พบว่าคนไข้คนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จากการระบาดในพื้นที่สองตลาดใน จ.ปทุมธานี


ทางคณะแพทยศาสตร์ จึงได้ไปตรวจสอบว่าวันที่คนไข้มาตรวจสัมผัสใกล้ชิดกับใครและรับเชื้อมากน้อยเพียงใดพบว่า มีทั้งหมด 7 คน ประกอบด้วย อาจารย์แพทย์ 1 คน และนักศึกษาแพทย์ 6 คน และเมื่อตรวจหาเชื้อแล้ว พบว่า ติดเชื้อ 1 คน คือ นักศึกษาแพทย์คนดังกล่าว ส่วนคนอื่นๆ แม้ว่าผลการตรวจเป็นลบ แต่ต้องเฝ้าระวังกักตัวให้ครบ 14 วัน


ส่วนอาการของนักศึกษาแพทย์คนดังกล่าว ตอนแรกไม่มีอาการ ล่าสุด มีไข้ อาการไม่รุนแรงส่วนคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับนักศึกษาแพทย์มี 47 คน สัมผัสเสี่ยงสูง 20 คน สัมผัสเสี่ยงต่ำ 27 คน ผลการตรวจหาเชื้อ 42คน ไม่พบเชื้อ ส่วนอีก 5 คน รอผลการตรวจ


จากการสอบสวนโรคพบว่า วันที่คนไข้มารับการรักษา ทีมแพทย์ ได้มีการซักถาม สอบประวัติ พบว่า คนไข้ไม่มีอาการเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ไม่มีอาการที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ และวันที่มาตรวจยังไม่พบมีการระบาดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี


มาตรการในการดูแลคนไข้ที่จะมารับการรักษา โรงพยาบาลรับทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก ซึ่งผู้ป่วยนอก มีการตั้งจุดคัดกรอง พยายามดำเนินการอย่างเข้มแข็ง จากนี้จะกำชับมาตรการให้เข้มมากขึ้น ในช่วงนี้งดให้นักศึกษาแพทย์ทั้งหมดไปตรวจนอกพื้นที่สองสัปดาห์ ให้อาจารย์หมอดำเนินการแทน ในส่วนโรงพยาบาลสนามยังสามารถดูแลคนไข้ได้


รศ.นพ.ดิลก กล่าวต่อไปว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขออย่าตื่นตระหนก การรับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจะช่วยทำให้เราป้องกันตัวเอง ขอทุกคนอย่าประมาท

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง