TNN online หมอญี่ปุ่นเผยอาการตกค้างหลังหายจาก โควิด 19 กระทบชีวิตหลายอย่าง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอญี่ปุ่นเผยอาการตกค้างหลังหายจาก โควิด 19 กระทบชีวิตหลายอย่าง

หมอญี่ปุ่นเผยอาการตกค้างหลังหายจาก โควิด 19 กระทบชีวิตหลายอย่าง

แพทย์ญี่ปุ่นออกคำเตือนหลังหายจากโควิด 19 ยังมีอาการตกค้างเพียบ กระทบชีวิตหลายอย่าง

 วันนี้ (7 ก.พ. 64) สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แพทย์หลายท่านได้ออกมาเตือนว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก โดยเฉพาะกับผู้มีอายุน้อย จะได้รับผลที่ตามมาจากโควิด-19 เป็นเวลานานแม้จะมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบแล้วก็ตาม พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการรับมือ


ผลที่ตามมา เช่น อาการไม่สบายและหายใจลำบาก ในรายที่รุนแรง ผู้ป่วยจะกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงแม้จะได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการของโควิด-19 ที่ไม่รุนแรงก็ตาม


จนถึงปัจจุบัน ในญี่ปุ่นยังมีสถาบันทางการแพทย์ไม่มากที่รักษาผู้ป่วยจากผลที่ตามมาดังกล่าว

 

 แพทย์ท่านหนึ่งกล่าวว่า "ผู้มีอาการดังกล่าวนั้นส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในช่วงอายุประมาณ 40 ปีหรือเด็กกว่านั้น และทางรัฐบาลจำเป็นต้องจริงจังกับเรื่องนี้และหามาตรการรับมือ"

คุณไค อากิโมโตะ ผู้หญิงวัย 30 ปี ได้รับการวินัจฉัยว่าติดโควิด-19 ในเดือนพ.ย. และ ณ เดือนม.ค.ที่ผ่านมาเธอก็ยังคงไม่รับรู้รสชาติ

เมื่อปีที่แล้ว ศูนย์สุขภาพและการแพทย์ระดับโลกแห่งชาติของญี่ปุ่นได้ทำการสำรวจทางโทรศัพท์สอบถามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายและออกจากโรงพยาบาล และมีผู้ตอบการสำรวจ 63 ราย

ผลสำรวจพบว่าในบางราย ผู้ป่วยยังคงมีอาการหายใจลำบาก ไม่สบาย และการรับกลิ่นบกพร่องเป็นเวลา 4 เดือนนับจากเริ่มมีอาการของโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยที่มีอาการผมร่วงเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากโควิด-19 แสดงอาการ

ฮิราฮิตะ คลินิก ซึ่งทำการตรวจผู้ป่วยประเภทดังกล่าวประมาณ 700 คนทั่วประเทศเปิดเผยว่า มีผู้ป่วย 95% บอกว่ารู้สึกไม่สบาย ขณะที่ 80% ระบุว่ามีอาการซึมเศร้าและความสามารถด้านการคิดลดลง โดยผู้ป่วยดังกล่าวประมาณ 30% นั้นอยู่ในช่วงอายุประมาณ 40 ปี และเกือบ 50% อยู่ในช่วงอายุประมาณ 30 ปี และมีจำนวนผู้ป่วยที่เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 1.4 เท่า
  

โคอิจิ ฮิราฮิตะ ผู้อำนวยการคลินิกคาดว่าอาจเป็นเพราะ พายุไซโตไคน์ (Cytokine Storm) ซึ่งเป็นอาการภูมิคุ้มกันทำงานบกพร่องและตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยด้วยการโจมตีอวัยวะที่แข็งแรงดี 

นอกจากนี้ นายฮิราฮิตะยังเตือนด้วยว่า ผู้ที่หายจากโควิด-19 ยังควรงดออกกำลังกายไปสักระยะ เนื่องจากแค่ออกไปเดินเล่นก็อาจทำให้อาการแย่ลงแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline




 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง