TNN online หมอยง เผยโควิดสายพันธุ์ที่น่าห่วง? คาดจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอยง เผยโควิดสายพันธุ์ที่น่าห่วง? คาดจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป

หมอยง เผยโควิดสายพันธุ์ที่น่าห่วง? คาดจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป

"หมอยง" เผยโควิดสายพันธุ์ "XBB.1.5"น่าห่วง เป็นสายพันธุ์ที่จะระบาดต่อจาก BQ และแพร่กระจายได้ง่าย-หลบหลีกภูมิต้านทาน คาดว่าจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป

"หมอยง" เผยโควิดสายพันธุ์ "XBB.1.5"น่าห่วง เป็นสายพันธุ์ที่จะระบาดต่อจาก BQ  และแพร่กระจายได้ง่าย-หลบหลีกภูมิต้านทาน คาดว่าจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป 


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในหัวข้อ "โควิด 19 สายพันธุ์ของ covid 19 ที่ระบาดเป็นส่วนใหญ่ตามช่วงระยะเวลา ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต 7 มกราคม 2566 "


โดยระบุข้อความว่า จากข้อมูลที่แสดงดังรูป โดยดึงข้อมูลที่พบสายพันธุ์เป็นส่วนใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ไทย และจีนในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ถ้าดูตามสายพันธุ์ย่อยที่พบแล้วจะเห็นว่าสายพันธุ์ที่พบในอเมริกา จะพบก่อนประเทศไทย หรือประเทศไทยจะระบาดตามหลังสายพันธุ์ที่ในอเมริกา และเช่นเดียวกันสายพันธุ์ที่ในจีน ก็จะพบระบาดตามหลังสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย


เห็นได้ชัดว่าขณะนี้ในประเทศจีนระบาดด้วยสายพันธุ์ BA.5.2  สายพันธุ์นี้ได้ระบาดผ่านพ้นไปแล้วในประเทศไทย ในประเทศไทยขณะนี้ เป็นสายพันธุ์ BA.2.75 ตามหลัง ประเทศอเมริกา ในอเมริกาเองขณะนี้ระบาดเป็นสายพันธุ์ BQ1.1 ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังในประเทศไทยต่อไปและในขณะนี้สายพันธุ์ที่อยู่ในตะวันตกและ อเมริกา 


ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือสายพันธุ์ XBB.1.5 เป็นสายพันธุ์ที่จะระบาดต่อจาก BQ  และแพร่กระจายได้ง่าย รวมทั้งหลบหลีกภูมิต้านทาน ที่จะระบาดได้เร็วที่กำลังพบเพิ่มขึ้นในอเมริกา และคาดว่าจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป 


ดังนั้นสายพันธุ์จากจีนมาสู่ประเทศไทย ที่เป็น BA.5.2 ไม่ได้น่าเป็นห่วง เพราะระบาดในประเทศไทยผ่านไปแล้ว แต่ถ้าเป็นสายพันธุ์ BQ หรือ XBB.1.5 จากอเมริกา และยุโรป เข้ามาก็อาจจะเกิดการระบาดได้อีก


หมอยง เผยโควิดสายพันธุ์ที่น่าห่วง? คาดจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป ภาพจาก Yong Poovorawan

 







ภาพจาก Yong Poovorawan / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง