TNN online WHO ประเมินประชากรโลก 90% มีภูมิต้านโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ประเมินประชากรโลก 90% มีภูมิต้านโควิด-19

WHO ประเมินประชากรโลก 90% มีภูมิต้านโควิด-19

WHO ประเมินประชากรโลก 90% มีภูมิต้านทานโควิด ขณะเตือนระวังสายพันธุ์ใหม่ปรากฏ ครองโลกแทนโอมิครอน

วันนี้ (4 ธ.ค. 65) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณการว่า 90% ของประชากรโลกมีภูมิต้านทานโรคโควิด-19 แล้วในขณะนี้ แต่เตือนว่า อาจจะมีโควิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอีก

 นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า การเฝ้าระวังที่หละหลวมกำลังเปิดประตูให้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ปรากฏขึ้น และเข้าครอบครองโลกแทนไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

"WHO ประมาณการว่า ประชากรโลกอย่างน้อย 90% ในขณะนี้มีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ในระดับหนึ่ง อันเนื่องมาจากการติดเชื้อหรือการฉีดวัคซีน" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

 "เราใกล้ที่จะสามารถพูดได้ว่า ภาวะฉุกเฉินของโรคระบาดสิ้นสุดลงแล้ว แต่เราก็ยังไปไม่ถึงจุดนั้น" นายแพทย์ทีโดรสเปิดเผยกับบรรดาผู้สื่อข่าว

"ช่องว่างในการเฝ้าระวัง การทดสอบ การจัดลำดับ และการฉีดวัคซีน ยังคงสร้างเงื่อนไขที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเกิดขึ้นของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่น่าวิตก ซึ่งอาจทำให้เกิดการเสียชีวิตอย่างมาก"

นายแพทย์ทีโดรสระบุว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นนับเป็นการครบรอบ 1 ปีที่ WHO ประกาศให้ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่น่าวิตก โดยสายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก และสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับวัคซีนโควิดบูสเตอร์ที่ปรับปรุงใหม่นั้นบ่งชี้ว่า วัคซีนตัวใหม่ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์/ไบออนเทค และโมเดอร์นา มีแนวโน้มที่จะให้การปกป้องที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับวัคซีนรุ่นแรก

ผลการวิจัยจากประชาชนมากกว่า 360,000 คนบ่งชี้ว่า วัคซีนบูสเตอร์ได้เพิ่มการปกป้องไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประชาชนซึ่งได้รับวัคซีนรุ่นเดิมมาก่อน 4 โดส

นับตั้งแต่เปิดตัววัคซีนบูสเตอร์รุ่นใหม่ในสหรัฐในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นวัคซีนที่สามารถป้องกันทั้งไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมและไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ BA.4/5 นั้น ให้ผลในการปกป้องประชาชนวัยผู้ใหญ่อายุ 18-49 ปีได้ดีกว่าในประชาชนที่มีอายุมากกว่านั้น

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ขณะนี้มีไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยมากกว่า 500 สายพันธุ์แพร่ระบาด ซึ่งทั้งหมดสามารถหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ง่ายมากขึ้น แม้ว่ามีแนวโน้มรุนแรงน้อยกว่าไวรัสสายพันธุ์ก่อนหน้าก็ตาม 

ทั้งนี้ WHO ได้รับรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 6.6 ล้านรายทั่วโลก จากจำนวนผู้ติดเชื้อเกือบ 640 ล้านราย แต่ WHO ระบุว่า นั่นเป็นจำนวนที่น้อยกว่าความเป็นจริงอย่างมาก

นายแพทย์ทรีโดรสกล่าวว่า "ประชาชนมากกว่า 8,500 รายเสียชีวิตจากโควิดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้หลังจากที่โรคระบาดดำเนินมาแล้ว 3 ปี ในขณะที่เรามีเครื่องมือจำนวนมากที่จะป้องกันการติดเชื้อ และรักษาชีวิตผู้ป่วย"

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง