TNN online กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ป่วยโรคเรื้อรัง ติดโควิด-19 รับยาโมลนูพิราเวียร์ถึงบ้าน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ป่วยโรคเรื้อรัง ติดโควิด-19 รับยาโมลนูพิราเวียร์ถึงบ้าน

กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ป่วยโรคเรื้อรัง ติดโควิด-19 รับยาโมลนูพิราเวียร์ถึงบ้าน

สปสช. จับมือ แอปฯ คลิกนิก บริการผู้ป่วยโควิด กลุ่ม 608 ทั่วประเทศส่ง “ยาโมลนูพิราเวียร์” สั่งจ่ายโดยแพทย์ ผ่านระบบ Telemedicine เริ่มวันนี้เป็นต้นไป

นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น คลิกนิก (Clicknic) กล่าวว่า ภายหลังจากทาง แอปฯ คลินิก ได้ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งกลุ่มผู้ป่วยอาการสีเขียว และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 608 ให้เข้าถึงระบบการรักษาโดยเร็ว ผ่านบริการระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine)  ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา 

ปรากฎว่าได้มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับบริการกับทางแอปฯ คลิกนิก จำนวนมาก เฉลี่ยกว่า 100 รายต่อวัน ส่งผลให้บริษัทฯ ต้องเพิ่มจำนวนแพทย์ ขยายจำนวนร้านยา รวมถึงบริการจัดส่งยาที่ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อร่วมให้บริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างทันท่วงที 

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับบริการกับแอปฯ คลิกนิก นี้ จากข้อมูลพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ หรือ ประมาณ 60-70 รายต่อวัน จะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 ทั้งผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน และผู้สูงอายุ ที่มีภาวะเสี่ยงที่อาการจะรุนแรงได้ 

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่เป็นผู้ป่วยเร่งด่วนให้ได้รับการรักษาโดยเร็ว จึงได้หารือกับ สปสช. ในการสนับสนุนยาโมลนูพิราเวียร์ เพื่อให้ทางแอป คลิกนิก จัดส่งให้กับผู้ป่วยที่ต้องได้รับยา เนื่องจากผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบแอป คลิกนิก ทุกรายที่ผ่านการคัดกรองโรคจะได้พบแพทย์ผ่านระบบ Telemedicine ทั้งหมด

เพื่อทำการประเมินและวินิจฉัยอาการอยู่แล้ว ซึ่งในระบบแอป คลิกนิก เรามีแพทย์ที่หมุนเวียนคอยให้บริการ 40-50 คน การให้ยาโมลนูพิราเวียร์กับผู้ป่วยกลุ่ม 608 ผ่านแอปฯ คลิกนิก จึงเป็นการจ่ายยาภายใต้การรักษาและกำกับของแพทย์ แต่ทั้งนี้ผู้ป่วยจะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ด้วย 

ทั้งนี้ เบื้องต้น สปสช. สนับสนุนยาโมลนูพิราเวียร์จำนวน 288 โดส ให้กับทางแอปฯ คลิกนิก ก่อน หากมีจำนวนผู้ป่วยที่ใช้ต้องยาโมลนูพิราเวียร์รักษาเพิ่มเติมมากกว่านี้ สปสช.ก็จะมีการสนับสนุนเพิ่มเติม โดยขณะนี้ระบบมีความพร้อมแล้ว ทั้งการรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทุกสิทธิ รวมถึงจัดส่งยาให้ผู้ป่วยทั่วประเทศ

ดีเดย์ 8 ส.ค.จัดส่งยาโมลนูพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่ม 608

“วันที่ 8 ส.ค. นี้ แอปฯ คลิกนิก จะเริ่มจัดส่งยาโมลนูพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยได้ และจากความร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่ร่วมสนับสนุนให้ราคาจัดส่งที่เป็นพิเศษ ทำให้แอปฯ คลินิก สามารถขยายการดูแลและจัดส่งยาโมลนูพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่ม 608 ที่จำเป็นต้องได้รับยาในทุกๆ จังหวัดทั่วประเทศ 

โดยผู้ป่วยจะได้รับยาวันถัดไปหลังจากที่พบคุณหมอผ่านระบบ Telemedicine และได้รับการวินิจฉัยว่าต้องได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นการให้รักษาก่อนภาวะโรคจะรุนแรง ทั้งนี้แอปฯ คลินิก นับเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ทำในเรื่องนี้ เนื่องจากเราคำนึงถึงผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเข้าถึงการรักษาโดยเร็วเป็นสำคัญ” 

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด กล่าวต่อว่า ขอย้ำว่าแอป คลิกนิก มีความพร้อมในการรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีจุดแข็งในการให้บริการ คือ 

1.ผู้ป่วยที่เข้ารับบริการจะพบแพทย์ 100% ผ่านระบบ Telemedicine 

2.จ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยกลุ่ม 608 โดยการวินิจฉัยของแพทย์

3.เป็นระบบที่รับดูแลผู้ป่วยโควิดพร้อมระบบจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยทั่วประเทศ 

ขณะนี้ระบบบริการแอป คลิกนิก ยังสามารถรองรับให้การดูแลผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง และจากการประเมินสถานการณ์แม้ว่ามีผู้ป่วยโควิดเข้ารับบริการเพิ่มมากกว่านี้ ระบบก็ยังสามารถรองรับได้ เพียงแต่ในเรื่องของยารักษาเฉพาะอย่างโมลนูพิราเวียร์ คงต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอ

กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ป่วยโรคเรื้อรัง ติดโควิด-19 รับยาโมลนูพิราเวียร์ถึงบ้าน

ช่องทางลงทะเบียนผู้ป่วยโควิด-19 พบหมออนไลน์-รับยาฟรี

ทั้งนี้ สามารถเลือกลงทะเบียนตามแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการ Self-Isolation สำหรับผู้ป่วย COVID-19 สนับสนุนโครงการโดย สปสช. และ สวทช. ผ่านการให้บริการบน  

1. แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) ให้บริการโดย บริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด : https://forms.gle/hfo2Wr9jdvybn8d57

รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียว และกลุ่มเสี่ยง 608 ทั่วประเทศ สิทธิบัตรทอง/สวัสดิการข้าราชการ สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @clicknic 

2. แอปพลิเคชัน Good Doctor Technology ให้บริการโดย บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) : https://forms.gle/YKVMKy1p8FRDDBje7  

รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว ไม่รับกลุ่ม 608 เฉพาะที่ผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เท่านั้น สอบถามเพิ่มเติม Line ID: @GDTT  

3. แอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) ให้บริการโดย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ปจำกัด : https://form.typeform.com/to/cNKqNz3p  

รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว ไม่รับกลุ่ม 608 เฉพาะผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล 5 จังหวัด นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เท่านั้น  สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @mordeeapp 

สำหรับบริการ "เจอ แจก จบ" ที่ร้านยา เป็นบริการครอบคลุมทั่วประเทศ รับทั้งสิทธิบัตรทอง ประกันสังคม และข้าราชการ สามารถดูรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการใกล้บ้าน คลิก https://www.nhso.go.th/downloads/197 


ข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ภาพจาก TNN ONLINE , AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง