TNN online คาดอีก 1 เดือน โควิดโอมิครอน "BA.4 - BA.5" จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในไทย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คาดอีก 1 เดือน โควิดโอมิครอน "BA.4 - BA.5" จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในไทย

คาดอีก 1 เดือน โควิดโอมิครอน BA.4 - BA.5 จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในไทย

หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี คากอีก 1 เดือน โควิดสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ทั้ง BA.4 และ BA.5 จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักแพร่ระบาดของไทย เข้ามาแทนที่ BA.2 ที่เป็นสายพันธุ์หลักในปัจจุบัน


ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เปิดเผยข้อมูลภาพรวมทั้งประเทศว่า มีการระบาด สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 พอสมควร 

จากการสุ่มตรวจของศูนย์จีโนมทางการแพทย์ จากร้อยละ 0.6 ของประชาชนทั้งประเทศ พบผู้ป่วย BA.4 จำนวน 37 ราย BA.5 จำนวน 58 ราย BA.2 จำนวน 32 ราย จะเห็นว่า นี่จะเริ่มเป็นช่วงเพิ่มจำนวนของผู้ป่วยสายพันธุ์ BA.5 

ดังนั้นในตอนนี้ การระบาด BA.2 ในไทย จึงอยู่ในช่วงขาลง และอีก 1 เดือนจะเห็น BA.4 กับ BA.5 เข้ามาเป็นสายพัรธุ์หลักชัดเจน 

นับว่าสายพันธุ์ BA.4 กับ BA.5 สถานการณ์บ้านเรา ต่างจากการแพร่ระบาดของหลายประเทศในทวีปยุโรป ที่อยู่ในช่วงขาลง โดยเฉพาะในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่มีการระบาด ตอนนี้ลดลงแล้ว ตามด้วยโปรตุเกส 

ส่วนความรุนแรงทางอาการและอัตราการแพร่ระบาด พบว่า หากอยู่ในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของ BA.2 จำนวนมาก จะทำให้การระบาด BA.4 กับ BA.5 เพิ่มขึ้นไม่มากนัก ความรุนแรงก็ไม่มากเช่นกัน แต่สายพันธุ์นี้ ยังมีผลทำให้กลุ่มเปราะบาง หรือ 608 รับเชื้อง่าย และมีอาการหนักเหมือนเดิม 

ภาพรวมจะเห็นว่า ผู้ป่วย อาการไม่ต่างจาก BA.2 ส่วนใหญ่ ป่วยแล้ว รับยารักษาที่บ้านได้ตามปกติ อาการไม่รุนแรงมากนัก

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ข้อมูลว่า จากผลตรวจหาสายพันธุ์ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ของไทย ยังคงพบสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 เพิ่มขึ้นมาตลอด ส่วนความรุนแรงของอาการและอัตราการแพร่เชื้อ จะมากกว่าโอมิครอน BA.2 หรือไม่ อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม โดยในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม นี้ จะแถลงความชัดเจนอีกครั้ง.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE , Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง