TNN online ผลศึกษาชี้คนติดโควิดโอมิครอน สามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก แม้ฉีดวัคซีนกระตุ้น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผลศึกษาชี้คนติดโควิดโอมิครอน สามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก แม้ฉีดวัคซีนกระตุ้น

ผลศึกษาชี้คนติดโควิดโอมิครอน สามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก แม้ฉีดวัคซีนกระตุ้น

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม ไม่น่าจะป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากสายพันธุ์ปัจจุบัน แม้ว่า ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบ 2 เข็ม และเข็มกระตุ้นแล้วก็ตาม

วันนี้ (19 มิ.ย.65) บรรดานักวิจัยจากจีน เปิดเผยผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า คนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อาจติดเชื้อซ้ำสองจากโอมิครอนสายพันธุ์ล่าสุดในปัจจุบัน แม้ว่า ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบ 2 เข็ม และเข็มกระตุ้นแล้วก็ตาม

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยโอมิครอนสายพันธุ์ BA.1 ที่ฉีดวัคซีนแล้ว มีการพัฒนาด้านแอนติบอดี แต่การที่โอมิครอนกลายพันธุ์อีก ทำให้สามารถหลีกเลี่ยงภูมิต้านทานของคน

ทั้งนี้ โอมิครอน สายพันธุ์ BA.2.12.1 ทำให้มีการติดเชื้อเป็นวงกว้างในสหรัฐฯ แต่โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่าร้อยละ 21 ในสหรัฐฯ 

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยเตือนว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นที่สามารถป้องกันโอมิครอน BA.1 พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา อาจไม่สามารถป้องกันโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ได้

ด้าน สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA เพิ่งได้รับอนุญาตฉุกเฉินใช้วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ในเด็กอายุน้อยที่สุด ต่ำกว่า 5 ขวบ ซึ่งเป็นกลุ่มอายุสุดท้ายที่รอการอนุมัติฉีดวัคซีนในทุกประเทศ

โดยวัคซีนของโมเดอร์นาที่ได้รับอนุมัตินั้น เป็นแบบ 2 เข็ม สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 5 ปี และ 3 เข็มของไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุระหว่าง 6 เดือน และ 4 ปี

โรเบิร์ต คาลิฟฟ์ ผู้อำนวยการ FDA ระบุว่า เราคาดว่าวัคซีนสำหรับเด็กเล็ก จะช่วยปกป้องจากผลกระทบที่รุนแรงที่สุดของโควิด-19 เช่นการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP , Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง