TNN online กรมการแพทย์ ยืนยัน "ยาแพ็กซ์โลวิด" มีเพียงพอต่อการรักษาคนไข้กลุ่ม 607

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กรมการแพทย์ ยืนยัน "ยาแพ็กซ์โลวิด" มีเพียงพอต่อการรักษาคนไข้กลุ่ม 607

กรมการแพทย์ ยืนยัน ยาแพ็กซ์โลวิด มีเพียงพอต่อการรักษาคนไข้กลุ่ม 607

กรมการแพทย์ ยืนยันมียาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) เพียงพอต่อการรักษาคนไข้ กลุ่ม 607 หลังเพิ่งลงนามจัดซื้อ 50,000 คอร์ส รวม 1.5 ล้านเม็ด โดยมีกำหนดทยอยส่งมอบให้ครบภายในเดือน เม.ย. 65

วันนี้ (20 เม.ย.65) กรมการแพทย์ ยืนยันมียาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) เพียงพอต่อการรักษาคนไข้ กลุ่ม 607 โดยเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีส่งมอบยาต้านไวรัสโควิด-19 "แพ็กซ์โลวิด" (Paxlovid) 

ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และ น.ส.เด็บบราห์ ไซเฟิร์ท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในจำนวนการจัดซื้อ 50,000 คอร์ส รวม 1.5 ล้านเม็ด

โดยมีกำหนดทยอยส่งมอบให้ครบภายในเดือน เม.ย. 65 ซึ่งมีองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้รับจัดเก็บและกระจายยาลงพื้นที่แต่ละจังหวัด รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเข้าถึงยารักษาโควิด-19 ที่มีประสิทธิผล 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไทยมีการใช้ยาต้านไวรัสรักษาผู้ป่วยโควิด ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาเรมเดซิเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาตัวใหม่ที่กำลังนำมาใช้ คือ ยาแพ็กซ์โลวิด ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อใช้รักษาโควิดโดยตรง ไม่ใช่เป็นเพียงยาต้านไวรัสทั่วไป.

กรมการแพทย์ ยืนยัน ยาแพ็กซ์โลวิด มีเพียงพอต่อการรักษาคนไข้กลุ่ม 607


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง