TNN online ดร.อนันต์ระบุติดโควิดกักตัว 10 วันใช้ไม่ได้กับทุกคน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดร.อนันต์ระบุติดโควิดกักตัว 10 วันใช้ไม่ได้กับทุกคน

ดร.อนันต์ระบุติดโควิดกักตัว 10 วันใช้ไม่ได้กับทุกคน

ดร.อนันต์ระบุผู้ป่วยติดโควิดกักตัว 10 วันใช้ไม่ได้กับทุกคน ยังมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้อยู่

วันนี้( 11 เม.ย.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ ไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่ากักตัว 10 วันแล้วถือว่าหายดี ไม่แพร่เชื้อต่อแล้ว อาจจะไม่ได้เป็นจริงสำหรับทุกคนนะครับ ตัวเลข 10 วันถือเป็น"ค่าเฉลี่ย" ที่ค่า RT-PCR จะอยู่ในช่วงที่สูงกว่า 30 ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่า ปริมาณไวรัสจะมีอยู่น้อยและไม่แพร่กระจาย และ ที่สำคัญ ATK จะตรวจออกมาได้ผลเป็นลบแล้ว

แต่ ค่าเฉลี่ย ไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน เพราะจะมีบางคนซึ่งอาจจะเป็นส่วนน้อยที่ค่า RT-PCR อยู่ต่ำกว่า 30 และไปอยู่ในโซนที่ไวรัสยังสามารถแพร่กระจายได้อยู่ ซึ่งค่า ATK ยังเป็นบวกอยู่ ยกตัวอย่างจากกราฟด้านล่างจะเห็นว่า 9 วันหลัง RT-PCR เป็นบวก ค่า Ct เฉลี่ยอยู่ที่ 29 (สำหรับ BA.2) และ ขึ้นไปที่ 32 ในวันที่ 11 แต่ยังมีกลุ่มผู้ป่วยที่มีค่า Ct อยู่ในช่วง 20-25 ถึง 4 คนใน 22 ตัวอย่าง หรือ 18.18% ซึ่งระดับนี้ ATK จะเป็นบวก และ มีโอกาสแพร่เชื้อได้อยู่

สำหรับคนที่กักตัวครบ 10 วันแล้วเพื่อความสบายใจของตัวเองและคนรอบข้าง ผมยังเชื่อว่า การตรวจเช็คด้วย ATK ยังมีประโยชน์ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการชัดเจนตอนตรวจพบเชื้อ เพราะจากข้อมูลจะเคลียร์ไวรัสได้ช้ากว่ากลุ่มคนที่อาการน้อย ... เราควรใช้เทคโนโลยีจาก ATK ให้ได้ประโยชน์สูงสุดนะครับ อย่างกรณีนี้ผมคิดว่าเป็นการเพิ่มความมั่นใจได้ว่าเราจะออกมาใช้ชีวิตได้ปลอดภัยต่อคนรอบข้างมากขึ้นครับ

ดร.อนันต์ระบุติดโควิดกักตัว 10 วันใช้ไม่ได้กับทุกคน

ดร.อนันต์ระบุติดโควิดกักตัว 10 วันใช้ไม่ได้กับทุกคน



ข้อมูลจาก :  ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง