TNN online สธ.ห่วงกลุ่มเสี่ยงติดโควิดอาการหนักช่วงสงกรานต์ แนะรีบรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.ห่วงกลุ่มเสี่ยงติดโควิดอาการหนักช่วงสงกรานต์ แนะรีบรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

สธ.ห่วงกลุ่มเสี่ยงติดโควิดอาการหนักช่วงสงกรานต์ แนะรีบรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

กรมควบคุมโรค เฝ้าระวังช่วงเทศกาลสงกรานต์ ห่วงกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มอาการหนัก และเสียชีวิตได้หากยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยหลังสงกรานต์จำนวนผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มสูงขึ้นอีก และส่งผลต่ออัตราผู้ป่วยอาการหนักใส่ท่อช่วยหายใจสูงขึ้นตามไปด้วย เน้นย้ำผู้จัดงานกิจกรรมช่วงสงกรานต์ อยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุข

วันนี้ (2 เม.ย.65) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุถึงการเฝ้าระวังจำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงสงกรานต์ ว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้กังวลจำนวนผู้ติดเชื้อจะมากหรือน้อย 

เพราะโอมิครอนแพร่เชื้อเร็วแต่อาการไม่หนักรวมถึงประชาชนมีการฉีดวัคซีนป้องกันที่ครอบคลุมมากขึ้น แต่เป็นห่วงกลุ่มผู้สุงอายุและผู้มีโรคประจำตัวที่เสี่ยงอาการจะรุนแรง เมื่อมีผู้ติดเชื้อมากขึ้นก็จะทำให้ตัวเลขผู้ป่วยหนัก ปอดอักเสบและผู้เสียชีวิตสูงขึ้นไปด้วย จึงต้องรีบเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น 

ทั้งนี้ เมื่อดูตัวเลขการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้พอสมควร จึงเชิญชวนให้กลุ่มนี้เข้ารับวัคซีน ส่วนความกังวลถึงการเสียชีวิตหลังรับวัคซีนหรือมีอาการผลข้างเคียงหนักนั้น ย้ำว่า วัคซีนมีความปลอดภัยจาการฉีดไปเป็นจำนวนมากมีผู้เสียชีวิตจากวัคซีนโดยตรงมี เพียง 4-5 รายเท่านั้น โดยมีสาเหตุมาจากการแพ้วัคซีน

นพจักรรัฐ ระบุถึง การรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเชื้อรายวัน ด้วย RT-PCR หรือ จาก ATK กระทรวงสาธารณสุขรายงานตามข้อเท็จจริงไม่มีการปกปิดข้อมูล แต่สิ่งคำคัญที่จะเน้นคือจำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตที่ต้องควบคุม

และโดยส่วนตัวอยากเห็นแต่ละจังหวัดมีการวิเคราะห์ข้อมูลถึงจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อให้มีการควบคุมโรคให้ได้เร็วก่อนที่จะเข้าสงกรานต์ เมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็จะได้ลดการแพร่กระจายเชื้อได้

เช่น ร้านอาหารกึ่งผับเปิดต้อนรับสงกรานต์ อาจจะมีจํานวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้หลังจากสงกรานต์นี้ จากการรวมกลุ่มสังสรรค์ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กินอาหารร่วมกันเป็นเวลานาน รวมถึงสถานที่เสี่ยงอื่นๆที่ประชาชนอาจจะไปจับจ่ายซื้อของที่รวมกลุ่มของคนหมู่มาก โดยเฉพาะสถานที่ปิดที่เตรียดจัดงานคอนเสิร์ต เน้นย้ำขอให้ปฏิบัติมาตรการสาธารณสุขควบคู่ไปด้วยเพื่อลดการแพร่เชื้อ.


ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง