TNN online “โอมิครอน BA.2” โจมตีอังกฤษติดเชื้อพุ่ง 1 ล้านในสัปดาห์เดียว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

“โอมิครอน BA.2” โจมตีอังกฤษติดเชื้อพุ่ง 1 ล้านในสัปดาห์เดียว

“โอมิครอน BA.2” โจมตีอังกฤษติดเชื้อพุ่ง 1 ล้านในสัปดาห์เดียว

อังกฤษประเมินจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 4 ล้านคนเมื่อสัปดาห์ก่อน ใกล้ทุบสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุด โดยเพิ่มขึ้น 1 ล้านคนในสัปดาห์เดียว หลัง “โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2” ระบาดหนัก

วันนี้ ( 26 มี.ค. 65 )สำนักงานสถิติแห่งชาติสหราชอาณาจักร หรือ ONS ระบุสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 กำลังพุ่งขึ้น เปิดเผยตัวเลขประเมินจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อยู่ที่ 4.26 ล้านคนทั่วสหราชอาณาจักรในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 1 ล้านคนในสัปดาห์เดียว และเกือบทุบสถิติผู้ติดเชื้อสูงสุด 4.30 ล้านคนเมื่อสัปดาห์แรกของปี 2022 นี้ 

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งทะยานทั่วสหราชอาณาจักร หลังจาก “โอมิครอน” สายพันธุ์ย่อย BA.2 ระบาดหนักทั่วประเทศ โดย BA.2 ติดต่อได้ง่ายยิ่งกว่าเชื้อโอมิครอนตัวแรก

นอกจากนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลในสหราชอาณาจักรก็พุ่งขึ้นอย่างมาก เป็น 14,376 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากเดิมเฉลี่ยวันละไม่ถึง 1,000 คนในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

โดยผลการตรวจเชื้อโควิดล่าสุดพบว่า ชาวสหราชอาณาจักร 1 คนในทุก ๆ 16 คนติดเชื้อโควิดในสัปดาห์ที่เริ่มต้นวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าเดิมที่เคยตรวจพบ 1 คนในทุก ๆ 20 คน หลังจากโอมิครอน BA.2 ระบาดหนัก 

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 70 ขึ้นไป เป็นกลุ่มที่พบการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบเกือบ 2 ปีนับตั้งแต่สหราชอาณาจักรเริ่มมีการตรวจประเมินผู้ติดเชื้อโควิดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2020 เป็นต้นมา แต่กลุ่มอายุที่พบว่าโควิดระบาดมากที่สุด คือกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 2-11 ปี พบการติดเชื้อในอัตราส่วน 1 คนในทุก ๆ 12 คน 

การสำรวจประเมินการติดเชื้อโควิดของ ONS นับเป็นการประเมินที่เชื่อถือได้มากที่สุด ในการประเมินการระบาดของโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร.

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง