TNN online ภาวะมิสซี มักพบในเด็กอายุ 5-15 ปี แพทย์แนะรีบรับวัคซีน ช่วยป้องกันได้ 91%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ภาวะมิสซี มักพบในเด็กอายุ 5-15 ปี แพทย์แนะรีบรับวัคซีน ช่วยป้องกันได้ 91%

ภาวะมิสซี มักพบในเด็กอายุ 5-15 ปี แพทย์แนะรีบรับวัคซีน ช่วยป้องกันได้ 91%

ภาวะมิสซี (MIS-C) ส่วนใหญ่พบในเด็กอายุ 5-15 ปี หลังติดเชื้อโควิด มีอัตราการเสียชีวิต อยู่ที่ร้อยละ 2-3 มากกว่าอัตราการเสียชีวิตในเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ที่ร้อยละ 0.1 จึงควรนำเด็กเข้ารับวัคซีนโควิดเพื่อป้องกันและลดความรุนแรงของภาวะมิสซีที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลังติดเชื้อ

วันนี้ (26 มี.ค.65) รศ. (พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ อธิบายถึง "อาการมิสซี" (MIS-C) คือ อาการอักเสบทั่วร่างกาย หลังจากการติดเชื้อโควิด 

เป็นลักษณะของเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายแล้วไปกระตุ้นร่างกายให้มีการต่อสู้แบบมากจนเกินไป จนมีผลเสียต่ออวัยวะต่างๆของร่างกาย ทำให้มีหลากหลายอาการเกิดขึ้น

เช่น มีอาการไข้ อาการทางปอด อาการทางหัวใจ อาการทางผิวหนัง บางรายมีอาการทางสมอง ซึ่งพบบ่อยในกลุ่มเด็กอายุ 5-15 ปี สามารถรักษาให้หายได้   แต่พบอัตราการเสียชีวิตจากภาวะมิสซี เฉลี่ย ร้อยละ 2-3 มากกว่าอัตราการเสียชีวิตจากโควิดในเด็กอายุ 5-15 ปี ที่อยู่ร้อยละ 0.1

"ภาวะมิสซี" (MIS-C) สามารถป้องกันได้ โดยการข้ารับวัคซีน ข้อมูลในวัคซีนชนิดที่เป็น mRNA มีการศึกษาแล้ว พบว่า ป้องกันอาการมิสซีได้ถึงร้อยละ 91 

ทั้งนี้ ในผู้ป่วยเด็กที่มีภาวะมิสซีรุนแรง ปรากฏว่าเป็นกลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมากถึงร้อยละ 95 ถึงแม้ในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนบางรายก็พบอาการมิสซีได้ แต่อาการจะน้อย ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล

รศ. (พิเศษ) นพ.ทวี ระบุอีกว่า นอกจากจะพบภาวะมิสซีในเด็กแล้ว มีรายงานว่า กำลังจะเจอภาวะดังกล่าวในผู้ใหญ่ด้วย เรียกว่า "มิสเอ" (MIS-A) เนื่องจากตอนนี้มีการแพร่ระบาดของโควิดเป็นวงกว้าง โดยจะพบในกลุ่มที่เป็ยนวัยหนุ่มสาวที่มีร่างกายแข็งแรง เมื่อเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายก็จะมีต่อสู้อย่างรุนแรงในร่างกายของเราจนเกิดเป็นโรคขึ้นมา

ทั้งนี้ อาการมิสซีในเด็กที่พบได้ในภายหลังติดเชื้อโควิด-19 เช่น มีไข้ อาเจียน ท้องเสีย มีผื่นแดงตามตัว หรือ ตาแดง ส่วนการรักษาแพทย์ ก็จะรักษาตามอาการที่พบ หากเป็นการอักเสบในระบบเล็กของร่างกายอาการจะไม่รุนแรง แต่หากเป็นการอักเสบในระบบใหญ่ของอาการก็จะรุนแรงและต้องใช้ระยะเวลารักษานาน.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง