TNN online สธ.จ่อปรับลดวันนอนรพ.ผู้ป่วยโควิดเหลือ 7 วัน จากเดิม 10 วัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.จ่อปรับลดวันนอนรพ.ผู้ป่วยโควิดเหลือ 7 วัน จากเดิม 10 วัน

สธ.จ่อปรับลดวันนอนรพ.ผู้ป่วยโควิดเหลือ 7 วัน จากเดิม 10 วัน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กำหนดเกณฑ์อาการโควิด สีเหลือง และสีแดง รองรับสิทธิ UCEP Plus ที่จะเริ่มวันที่ 16 มี.ค.นี้ เตรียมหารือปรับจำนวนวันรักษาในโรงพยาบาล ปรับลดให้นอน รพ. 7 วัน และกลับมาดูแลต่อที่บ้าน 3 วัน

วันนี้ (15 มี.ค.65) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าตอนนี้ฝ่ายเกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหารือเพื่อเตรียมปรับลดวันรักษาโควิดในโรงพยาบาล ให้ใช้ 7 วัน บวก 3 วันอย่างมีความปลอดภัย จากเดิมนอน รพ. 10 วัน ปรับลดให้นอน รพ. 7 วัน และกลับมาดูแลต่อที่บ้าน 3 วัน เพื่อบริหารเตียงและปรับตามสถานการณ์ของโรค

เนื่องจากโรคเริ่มเบา แนวโน้มการติดเชื้อเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ประกอบกับรพ. ต่างประเทศใช้เวลา นอนรักษาตัวเพียง 3-5 วัน ส่วนยาอื่นๆ ที่ใช้รักษา เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ ขณะนี้เข้ามาแล้วโดยไทยมีแหล่งจัดหายาโมลนูพิราเวียร์จากจีนและอินเดียในราคาที่พอเหมาะ

นอกจากนี้ นพ.เกียรติภูมิ ชี้แจงเรื่อง มาตรการ "ยูเซ็ปพลัส" (UCEP Plus) รองรับผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเหลือง สีแดง และสีเขียวที่อาการเปลี่ยนแปลง ให้เป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารักษาได้ในโรงพยาบาล (รพ.) ทุกแห่ง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 16 มี.ค. 2565 ว่า ประกาศยูเซ็ปพลัส เป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการเบิกจ่ายเงินเท่านั้น ไม่มีผลกระทบต่อประชาชน 

เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิดที่อาการน้อย สามารถติดต่อรับบริการที่ รพ.ตามสิทธิสุขภาพของตนเองได้ฟรี เช่น ประกันสังคม บัตรทอง สิทธิข้าราชการ ซึ่งจะเข้าระบบรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ที่ชุมชน (Community Isolation) หรือฮอสพิเทล (Hospitel) ได้เช่นเดิม สำหรับผู้ป่วยโควิดฉุกเฉินที่เข้าเกณฑ์ยูเซ็ปพลัส ขณะนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ชี้แจงไปยังรพ.เอกชนทุกแห่งเรื่องการรักษาผู้ป่วย ยูเซ็ปพลัสแล้ว ผู้ป่วยสีเหลืองหรือแดงถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถไปทุก รพ. แต่สีเขียวขอให้ไปใช้บริการฟรีตามสิทธิของตนเอง.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง