TNN online เปิดวิธีกำจัดขยะติดเชื้อของ “ผู้ป่วยโควิด”หลังกักตัวรักษาที่บ้าน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดวิธีกำจัดขยะติดเชื้อของ “ผู้ป่วยโควิด”หลังกักตัวรักษาที่บ้าน

เปิดวิธีกำจัดขยะติดเชื้อของ “ผู้ป่วยโควิด”หลังกักตัวรักษาที่บ้าน

เปิดวิธีกำจัดขยะติดเชื้อของ “ผู้ป่วยโควิด” หลักกักตัวรักษาที่บ้าน ป้องกันการฟุ้งกระจายแพร่ระบาด

วันนี้ ( 8 มี.ค. 65 )เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ติดเชื้อผู้ป่วยสีเขียวหรือกลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรงสามารถกักตัวที่บ้าน (Home Isolation)  เพื่อสังเกตอาการตัวเองได้ แต่เพื่อความปลอดภัยในการลดการแพร่ระบาดของเชื้อและป้องกันไม่ให้เชื้อโรคฟุ้งกระจาย  เราจึงจำเป็นต้องรู้จักวิธีการแยกและทิ้งขยะติดเชื้อที่ถูกต้องตามคำแนะนำของกรมอนามัยและกรมควบคุมโรค

ขยะติดเชื้อคืออะไร?

คือสิ่งของที่สัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ป่วย เช่น น้ำมูก น้ำลายและเลือด เป็นต้น ซึ่งขยะติดเชื้อนี้รวมไปถึงชุดตรวจ COVID-19 ด้วยตัวเองอย่าง Antigen Test Kit หน้ากากอนามัย ภาชนะใส่อาหารและช้อนส้อมพลาสติก (แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง) และขวดน้ำดื่มหรือหลอดดูดน้ำพลาสติก(แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง) ด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรจัดการฆ่าเชื้อและมัดปากถุงในสนิทเรียบร้อย ก่อนทิ้งขยะเพื่อส่งกำจัดขั้นต่อไป

วิธีจัดการขยะติดเชื้อ COVID 19 ใน Home Isolation และ Community Isolation

แนะประชาชนที่แยกกักตัวที่บ้าน และการแยกกักตัวในชุมชน ต้องกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ และ ชุดตรวจ Antigen Test Kit อย่างถูกวิธี เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรคโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย เผยว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทั่วประเทศส่งผลต่อปริมาณขยะติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

ทั้งจากสถานพยาบาล การแยกกักตัวที่บ้าน และจากศูนย์พักคอยชุมชนขนาดเล็กขยะติดเชื้อ คือ ขยะที่ปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย หรือสารคัดหลั่ง เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษ ทิชชู ภาชนะใส่อาหารพร้อมบริโภค รวมไปถึงชุดตรวจโควิด-19 หรือ Test Kit ขยะเหล่านี้ถือเป็นขยะที่มีความเสี่ยงสูง

จึงต้องแยกจัดการจากขยะทั่วไป จึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับการ จัดการขยะติดเชื้อที่ถูกต้อง แบ่งเป็น 2 กรณี คือ กรณีที่ 1 พื้นที่หรือชุมชน มีระบบการเก็บขนขยะติดเชื้อ กรณีที่ 2 พื้นที่หรือชุมชน ไม่มีระบบการเก็บขนขยะติดเชื้อ พร้อมทั้งแนะนำการเคลื่อนย้ายขยะติดเชื้อไปยังจุดพักขยะ หากอยู่ในระหว่างการแยกกักตัว ผู้ป่วยไม่ควรออกนอกห้องหรือออกได้เท่าที่จำเป็น โดยอาจขอให้สมาชิกในครอบครัว แม่บ้าน หรือนิติบุคคลอาคารชุด ช่วยนำขยะติดเชื้อไปไว้ยังจุดพักขยะที่จัดไว้เฉพาะ และต้องไม่ลืมล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮฮล์ทันที หลังจัดการขยะติดเชื้อทุกครั้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดี และความปลอดภัยของตัวเราเอง

เปิดวิธีกำจัดขยะติดเชื้อของ “ผู้ป่วยโควิด”หลังกักตัวรักษาที่บ้าน

สิทธิหลักประกันสุขภาพ ครอบคลุมการการให้บริการตรวจคัดกรองและตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการติดเชื้อ COVID-19 สำหรับการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับประชาชนไทยทุกคนตรวจวินิจฉัยโรค รักษาพยาบาล รวมถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)

หากตรวจ ATK ด้วยตนเองแล้วขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิด-19 สามารถลงทะเบียนสู่ระบบ Home Isolation ด้วย 3 ช่องทาง ดังนี้ 

ช่องทางที่ 1. โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 

ช่องทางที่ 2. ลงทะเบียนด้วยตนเองที่ https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI

ช่องทางที่ 3. ไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อน พิมพ์ @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

- เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19

- เลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) 

หากลงทะเบียนแล้วรอเกิน 6 ชม.  ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อสอบถามอาการ ผู้ป่วยสามารถติดต่อกลับมาแจ้งที่สายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชม. หรือถ้าหากมีอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก สามารถโทร.สายด่วนสพฉ.(ผป.ฉุกเฉิน)เบอร์ 1669 ได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

ข้อมูลจาก  สปสช.

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ