TNN online สธ.เบรกรายงานยอดติดเชื้อ ตั้งเป้า 4 เดือนปรับโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เบรกรายงานยอดติดเชื้อ ตั้งเป้า 4 เดือนปรับโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

สธ.เบรกรายงานยอดติดเชื้อ ตั้งเป้า 4 เดือนปรับโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยไม่จำเป็นต้องรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายวัน แต่จะเน้นการติดตามและการรายงานผลผู้ป่วยอาการหนักเท่านั้น ขณะที่ความคืบหน้า UCEP โควิด ได้ส่งข้อมูลให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาใหม่แล้ว ขณะเดียวกันได้ตั้งเป้าภายใน 4 เดือน ปรับโควิดเป็นโรคประจำถิ่น

วันนี้ (24 ก.พ.65) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ว่า นับจากนี้อาจจะไม่มีการรายงานผลติดเชื้อแล้ว แต่จะเน้นการติดตามและการรายงานผลผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง เพื่อเน้นแนวทางกทาควบคุมการระบาดและการรักษา 

ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ และเข้าสู่ระบบการรักษาตัวที่บ้าน HI และ ศูนย์พักคอยชุมชน CI มีมากกว่าร้อยละ 60 ส่วนของผู้ป่วยกลุ่มอาการหนัก สีเหลือง - สีแดง ขณะนี้มีประมาณ 700 ราย ซึ่งระบบการรักษายังยอมรับได้ 

ส่วนการรายงานผลการตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR และ ATK ไม่สามารถนับยอดผู้ป่วยรวมกันได้ เนื่องจากเป็นคนละระบบ ซึ่งมีการรักษาที่แตกต่างกัน และบางครั้ง ผู้ติดเชื้อบางราย มีผลการตรวจทั้ง 2 แบบ จะทำให้เกิดข้อมูลซับซ้อน 

หลังจากนี้การตรวจ RT-PCR จะใช้กับกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพื่อการยืนยันผลการติดเชื้อ 

ขณะที่ การพิจารณา UCEP ทางกระทรวงสาธารณสุขได้กลับมาทบทวนและส่งข้อมูลให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาใหม่ ซึ่งหลังจากนี้หากมีการพิจารณาเห็นชอบ ก็สามารถนำมาประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะไม่กระทบต่อสิทธิ์การรักษาของประชาชน 

โดยหลักการเบิกจ่ายงบประมาณสำหรับ UCEP โควิด-19 โดยร้อยละ 74 จะอยู่กับภาครัฐ อีกร้อยละ 26 อยู่กับภาคเอกชน 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเตรียมแผนการประกาศโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นภายใน 4 เดือน โดยจะต้องคอยประเมินความรุนแรงของโรคก่อน และอัตราการเสียชีวิตที่ลดต่ำลง.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE , Reuters , กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง