TNN online นักไวรัสวิทยา เผยผลทดสอบชุดตรวจโควิด ATK เกือบทุกยี่ห้อ ตรวจโอมิครอนได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักไวรัสวิทยา เผยผลทดสอบชุดตรวจโควิด ATK เกือบทุกยี่ห้อ ตรวจโอมิครอนได้

นักไวรัสวิทยา เผยผลทดสอบชุดตรวจโควิด ATK เกือบทุกยี่ห้อ ตรวจโอมิครอนได้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค เปิดเผยผลทดสอบชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ทั้งสิ้น 11 ยี่ห้อที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ส่วนใหญ่สามารถใช้ตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน

ยังคงเป็นประเด็นคาใจใครหลายคน สำหรับชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit หรือ ATK ว่าสามารถตรวจหาเชื้อโควิดกลายพันธุ์ "โอมิครอน" (Omicron) ได้หรือไม่นั้น 

ล่าสุด วันนี้ (13 ม.ค.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวอธิบายถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

ข้อมูลเรื่อง ATK ตรวจวัด "โอมิครอน" ได้หรือไม่ และการอ้างอิงผลทดสอบจากมหาวิทยาลัยเจนีวา ที่เคยเอามาลงไว้ ทำให้มีคำถามกลับมาเยอะว่า ตกลง ATK ยี่ห้ออื่นในประเทศไทยตรวจไวรัส "โอมิครอน" ได้หรือไม่  และถ้าได้จะตรวจเร็ว หรือไม่เร็วต่างกันอย่างไร 

หลังจากที่ทีมวิจัยสามารถแยกเชื้อไวรัสโอมิครอนได้เป็นผลสำเร็จ เราจึงปรับค่าปริมาณไวรัสให้เหมาะสมโดยใช้ "ATK" ที่ทางมหาวิทยาลัยเจนีวาใช้ และพบว่ามีความสามารถสูงสุดในการตรวจวัดไวรัสโอมิครอนเป็นเกณฑ์ 

นักไวรัสวิทยา เผยผลทดสอบชุดตรวจโควิด ATK เกือบทุกยี่ห้อ ตรวจโอมิครอนได้

เราใช้ชุดตรวจดังกล่าว ตรวจสอบไวรัสต้นแบบโอมิครอนที่แยกได้ในประเทศไทย ปรับปริมาณไวรัสให้สามารถตรวจวัดได้แบบไม่เข้มเกินไป เพื่อจะสามารถเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ ในประเทศไทยได้ 

เราใช้ปริมาณไวรัสที่เท่ากันนั้น เปรียบเทียบกับชุดตรวจที่หาได้ 11 ยี่ห้อ และตรวจวัดพร้อมกัน โดยใช้น้ำยาที่ได้มาจากชุดตรวจแต่ละชนิด ผลการทดสอบพบว่า

- ชุดตรวจ 9 ใน 11 ยี่ห้อที่นำมาทดสอบ สามารถตรวจวัดโอมิครอนได้ มีแถบขึ้นที่ T ที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า 

- ชุดตรวจอีก 2 ยี่ห้อ ไม่สามารถมองเห็นได้ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ไม่มีความจำเพาะต่อ "โอมิครอน" หรือ ระดับการตรวจวัดยังไม่ไวเท่าชุดตรวจอื่น ๆ

แสดงว่า ชุดตรวจส่วนใหญ่ สามารถมีความจำเพาะต่อโอมิครอนได้ กรณีที่มีปริมาณไวรัสเพียงพอ ทุกยี่ห้อที่ได้ผลบวกมาน่าจะตรวจวัดได้ทั้งหมด

ระดับความไวของการตรวจวัดพบว่ามีความแตกต่างกัน โดยได้แบ่งเกรดดังนี้

เกรด A คือ มีความไวสูงตรวจได้ชัดเจนดีมาก มี 2 ยี่ห้อคือ เบอร์ 2 และ 4 

เกรด B คือ มีความไวระดับดี มี 2 ยี่ห้อ คือ เบอร์ 7 และ 10

เกรด C คือ กลุ่มที่ได้ผลบวกที่เห็นได้ แต่จะจางลง 

เกรด D คือ กลุ่มที่มีความไวต่ำ แบนออกมาจางๆ 

เกรด E คือ ไม่สามารถเห็นแถบที่ T ได้เลยซึ่งอาจจำเป็นต้องทดสอบเพิ่มเติม

นักไวรัสวิทยา เผยผลทดสอบชุดตรวจโควิด ATK เกือบทุกยี่ห้อ ตรวจโอมิครอนได้

อย่างไรก็ตาม ดร.อนันต์ ย้ำว่า เนื่องจากว่าการทดสอบนี้ไม่ได้ทำขึ้นอย่างเป็นทางการ แต่ทำเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ATK ที่หาได้ในท้องตลาด ไม่ได้มีคุณภาพแตกต่างกันมาก สามารถใช้ตรวจวัดโอมิครอนได้ไม่แตกต่างกัน 

และการทดสอบนี้ เพื่อเป็นข้อมูลในการใช้เทคโนโลยี ไม่มีเจตนาโฆษณาให้กับบริษัทใดๆ รบกวนอย่านำไปอ้างอิง เพื่อประโยชน์ทางการค้า.


ข้อมูลจาก Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก Anan Jongkaewwattana

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง