TNN online เกาหลีใต้อนุมัติการใช้วัคซีน Novavax สู้โควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เกาหลีใต้อนุมัติการใช้วัคซีน Novavax สู้โควิด-19

เกาหลีใต้อนุมัติการใช้วัคซีน Novavax สู้โควิด-19

ทางการเกาหลีใต้ อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 Novavax ของบริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ ในสหรัฐฯ

วันนี้ ( 12 ม.ค. 65 )สำนักงานยาปลอดภัยของเกาหลีใต้  อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไบโอเทคโนโลยี “โนวาแวกซ์ อิงค์” ในสหรัฐฯ   ทำให้วัคซีนที่มีพื้นฐานจากโปรตีนอย่างโนวาแวกซ์ กลายเป็นวัคซีนสู้โควิดตัวที่ 5 ที่ได้รับการอนุมัติในเกาหลีใต้  ต่อจากแอสตราเซเนกา , ไฟเซอร์ , จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโมเดอร์นา  กระทรวงอาหารและยาอันปลอดภัยของเกาหลีใต้  ได้ประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญจากทั้งสองฝ่าย และภายนอก เพื่อพิจารณาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีน 2 เข็ม 

ขณะที่ วัคซีนที่ได้รับการอนุมัติจะจัดจำหน่ายโดยบริษัท เอสเค ไบโอไซเอนซ์  ของเอสเค กรุ๊ป ในเกาหลีใต้ และจะมีการฉีดวัคซีนโนวาแวกซ์ให้ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป  ส่วนการฉีดเข็ม 2 จะเว้นระยะห่าง 21 วัน หลังจากเข็มแรก   ทั้งนี้ ผลการศึกษาครั้งแรกของวัคซีนโนวาแวกซ์ ในเม็กซิโก และสหรัฐฯ พบว่า  ลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดได้มากถึงร้อยละ 90.4    ส่วนผลการศึกษาครั้งที่ 2  ในอังกฤษ ให้ผลที่คล้ายคลึงกัน และวัคซีนมีประสิทธิภาพมากถึงร้อยละ 89.7    สำหรับผลข้างเคียงอยู่ในระดับต่ำ ถึงปานกลาง 

กระทรวงอาหารและยาอันปลอดภัยของเกาหลีใต้ ระบุว่า  วัคซีนโนวาแวกซ์ เก็บในตู้เย็น  ด้วยอุณหภูมิระหว่าง 2 ถึง 8 องศาเซลเซียส ได้นานถึง 5 เดือน    อย่างไรก็ตาม  บริษัทเอสเค ไบโอไซเอนซ์ ตั้งโรงงานที่เมืองอันดอง  ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ราว 270 กิโลเมตร เพื่อผลิตวัคซีน Nuvaxovid ในปีนี้    

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง