TNN online ธนาคารกลางรัสเซียระงับการซื้อทองคำจากธนาคารพาณิชย์นับตั้งแต่นี้ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ธนาคารกลางรัสเซียระงับการซื้อทองคำจากธนาคารพาณิชย์นับตั้งแต่นี้ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ธนาคารกลางรัสเซียระงับการซื้อทองคำจากธนาคารพาณิชย์นับตั้งแต่นี้  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ธนาคารกลางรัสเซียระงับการซื้อทองคำจากธนาคารพาณิชย์นับตั้งแต่นี้ วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold Bullish 

  • ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ
  • สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่รุนแรงมากขึ้น

Gold Bearish 

  • ธนาคารกลางสหรัฐอาจอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งๆละ 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้
  • การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19


ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ราคาทองคำ Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรับตัวลดลงหลุดแนวรับ 1,900 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจาการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.25%-0.50% ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งนี้เฟดได้ส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งๆละ 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้  ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ที่ระดับ 1.75%-2.00% ในปลายปีนี้ ขณะนี้การดำเนินนโยบายดังกล่าวของเฟดทำให้นักลงทุนคลายความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับเฟดไม่ได้เร่งรัดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงเกินไป ทั้งนี้การตัดสินใจของเฟดได้ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10  ปีพุ่งขึ้นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2562  รวมถึงความคาดหวังการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้า ในการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจาสันติภาพ หลังจากที่ยูเครนยอมตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง ซึ่งเพิ่มความหวังว่ารัสเซียจะยุติการทำสงครามในยูเครน อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนต่อไปว่ามีทีท่าจะสามารถจบลงได้หรือไม่จากการเจรจา หรือความขัดแย้งอาจส่อกลับมาประทุได้อีกครั้ง


ธนาคารกลางรัสเซียระงับซื้อทองคำจากธนาคารพาณิชย์นับตั้งแต่นี้

ธนาคารกลางรัสเซียชี้ว่าจะระงับการซื้อทองคำจากธนาคารพาณิชย์นับตั้งแต่นี้ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการรับมือต่อการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางรัสเซียเริ่มเข้ามาซื้อสะสมทองคำเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกปี โดยมียอดซื้อสะสมทองคำมากที่สุดในปี 2561  โดยการประกาศระงับซื้อทองคำในครั้งนี้ สาเหตุมาจากความต้องการซื้อทองคำแท่งภาคครัวเรือนในรัสเซียพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่รัฐบาลได้ยกเลิกภาษีมูลค่าเพิ่ม และเป็นการป้องกันความเสี่ยงของคนรัสเซียจากที่ค่าเงินรูเบิลทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วจนทำให้ธนาคารรัสเซียต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10.50% สู่ระดับ 20% ทั้งนี้ความต้องการทองคำจากธนาคารกลางเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะความต้องการทองคำจากธนาคารกลางของรัสเซียที่เดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่รัสเซียโดนมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติจากที่รัสเซียเข้าโจมตียูเครน

 

ธนาคารกลางรัสเซียระงับการซื้อทองคำจากธนาคารพาณิชย์นับตั้งแต่นี้  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


ราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดว่าอาจปรับตัวลดลงได้ต่อ อย่างไรก็ตามการปรับตัวลดลงของราคาทองคำนั้นมีกรอบที่จำกัด จึงแนะนำว่าสามารถเข้าซื้อทองคำได้เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลง  สำหรับประเด็นที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.  ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ. ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมี.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของม.มิชิแกน และยอดทำสัญญาขายบ้านรอปิดการขายเดือนก.พ.


ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 1,890 ดอลลาร์ และ 1,870 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,950 ดอลลาร์ และ 1,980 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 30,000 บาท และ 29,700 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 30,900 บาท และ 31,000 บาท


ธนาคารกลางรัสเซียระงับการซื้อทองคำจากธนาคารพาณิชย์นับตั้งแต่นี้  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ธนาคารกลางรัสเซียระงับการซื้อทองคำจากธนาคารพาณิชย์นับตั้งแต่นี้  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


ข้อมูลจาก: ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : AFP , ฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ