TNN แผ่นดินไหวไต้หวัน รุนแรงสุดรอบ 25 ปี ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

TNN

World

แผ่นดินไหวไต้หวัน รุนแรงสุดรอบ 25 ปี ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

แผ่นดินไหวไต้หวัน รุนแรงสุดรอบ 25 ปี ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

แผ่นดินไหว 7.4 เขย่าไต้หวัน รุนแรงสุดรอบ 25 ปี ตึกถล่มบางส่วนและเสียหายหลายหลัง อพยพประชาชนและเด็กนักเรียน ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์เตือนคลื่นยักษ์สึนามิ

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 แม็กนิจูดนอกชายฝั่งไต้หวันเช้าวันนี้ เวลา 7.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 6.58 น. ตามเวลาในไทย ที่ความลึก 15.5 กิโลเมตร และเกิดอ๊าฟเตอร์ช็อคตามมาแล้วอย่างน้อย 9 ครั้ง ความแรงตั้งแต่ระดับ 4 และสูงกว่า

ทางด้านสำนักสภาพอากาศกลางไต้หวันรายงานความแรงแผ่นดินไหวต่ำกว่าเล็กน้อยที่ 7.2 แม็กนิจูด เขย่ากรุงไทเป ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาะไต้หวัน ใกล้กับเมืองฮวาเหลียนที่เกิดตึกถล่ม ซึ่งมีรายงานเกิดดินถล่ม รถไฟหยุดวิ่งทั่วทั้งเกาะไต้หวัน ซึ่งมีประชากร 23 ล้านคน

ด้านศูนย์แผ่นดินไหวไทเประบุ แผ่นดินไหวครั้งนี้แรงสุดรอบ 25 ปี เกิดนอกชายฝั่ง แต่ใกล้กับแผ่นดินมากและเกิดในระดับตื้น จึงรู้สึกได้ทั่วไต้หวัน และไกลไปถึงเกาะจินเหมิน นอกชายฝั่งจีน

จากเหตุดังกล่าว ในกรุงไทเป แผงจอทีวีหลายจอที่แขวนอยู่บนราวติดเพดาน ภายในห้องส่งของสถานีข่าวโทรทัศน์แห่งหนึ่งในกรุงไทเป สั่นไหวไม่หยุด ขณะเกิดแผ่นดินไหว อาคารหลายหลังเสียหายในไทเป กระเบื้องหลุดร่วงลงมาจากตึกหลายหลัง ประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนและเด็กนักเรียนอพยพออกจากโรงเรียนหลายแห่ง รถยนต์ยานพาหนะเสียหายจากแผ่นดินไหว รถไฟใต้ดินหยุดวิ่ง เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของไทเป

ส่วนที่ญี่ปุ่น สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เตือนเกิดสึนามิสูง 3 เมตรที่เกาะโอกินาวา ทางใต้ของญี่ปุ่น และคลื่นสึนามิจะซัดไปถึงชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ด้านสำนักแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ออกประกาศเตือนสึนามิเช่นกัน

แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงที่นครเซี่ยงไฮ้ในจีน ด้านสื่อรัฐบาลจีนรายงาน มณฑลฝูเจี้ยนรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในหลายเมืองคือ ฟูโจว เซี่ยเหมิน เฉียนโจว และหนิงเต๋อ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ได้กลับคืนสู่ปกติในกรุงไทเป เด็ก ๆ ไปโรงเรียน และขนส่งมวลชนกลับมาวิ่งตามปกติ

ไต้หวันเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แม็กนิจูดเมื่อเดือนกันยายนปี 1999 หรือ 25 ปีก่อน มีผู้เสียชีวิต 2,400 คนและอาคารเสียหาย 5,000 หลังในครั้งนั้น


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่า ได้รับรายงานจากสำนักงาน การค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ว่าในเบื้องต้นสำนักงานการค้าฯ ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันได้ประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว และเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งให้ระวังเคลื่อนสูงฉับพลัน


ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ในเกาะโอกินาวะ เกาะมิยาโกจิมะ หมู่เกาะยาเอยามะ โดยขอให้ประชาชนอพยพทันที คาดการณ์ว่าคลื่นอาจสูงถึง 3 เมตร และอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในบางพื้นที่ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกเตือนภัย และติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด
คนไทยในพื้นที่ไต้หวันและญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบสามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินได้ ดังนี้
- สนง.การค้าฯ ไทเป ที่ 0952-238-931
- สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ 090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง