TNN online คลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

TNN ONLINE

Wealth

คลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

คลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ดัน GDP ปีนี้โตได้ตามเป้าร้อยละ 2.7 ต่อปี

กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ดัน GDP ปีนี้โตได้ตามเป้าร้อยละ 2.7 ต่อปี


นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยช่วงปลายปี 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยจะใช้งบประมาณบางส่วนที่เหลือของปีงบประมาณ 2566 ออกมาใช้ดำเนินมาตรการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปได้ภายในเร็ว ๆ นี้ และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป


ส่วนที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอให้ฟื้นโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน หรือเพิ่มการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อ กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือนั้น กระทรวงการคลังจะรับไว้พิจารณา เพราะในส่วนของหน่วยงานของรัฐได้มีการพูดคุยกันอยู่แล้วว่าต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ และต่อเนื่องไปถึงปีหน้า เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่มอบให้ประชาชนแน่นอน


ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือขยายตัวเพิ่มขึ้น แต่จะสามารถผลักดันให้จีดีพีขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ว่า ทั้งปีจีดีพีจะขยายตัวได้ ร้อยละ 2.7 หรือตามคาดการณ์ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ร้อยละ 2.5 ต่อปี ได้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากต้องรอดูตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เหลือในไตรมาส4/2566 ก่อน ว่าจะมีปัจจัยเศรษฐกิจใดที่เปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่


อย่างไรก็ตาม นอกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐแล้ว ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ ก็มีการเบิกจ่ายเพื่อลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสถาบันการเงินของรัฐก็เตรียมออกมาตรการกระตุ้นนเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแรงหนุนผลักดันให้จีดีพีขยายตัวได้ต่อเนื่อง



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง