TNN online EIC ชี้ผลสำรวจ "หนี้ครัวเรือนไทย" ยังน่าเป็นห่วง

TNN ONLINE

Wealth

EIC ชี้ผลสำรวจ "หนี้ครัวเรือนไทย" ยังน่าเป็นห่วง

EIC ชี้ผลสำรวจ หนี้ครัวเรือนไทย ยังน่าเป็นห่วง

SCB EIC เผยผลสำรวจหนี้ครัวเรือนผ่านมุมมองผู้บริโภค มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ สะท้อนความเปราะบางด้านหนี้ครัวเรือนไทย

SCB EIC เผยแบบสำรวจ “SCB EIC Consumer Survey 2023” เกี่ยวกับผลกระทบจากวิกฤตโควิดต่อรายได้ รายจ่าย รวมถึงภาระหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 82 มีปัญหารายได้โตไม่ทันรายจ่าย โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย (ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน) ที่ประสบปัญหานี้มากถึงร้อยละ 89 ส่งผลโดยตรงต่อการออม ซึ่งมีเพียงร้อยละ 7 ของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่สามารถเก็บออมได้ทุกเดือน 

EIC ชี้ผลสำรวจ หนี้ครัวเรือนไทย ยังน่าเป็นห่วง

SCB EIC จึงประเมินว่า หนี้ครัวเรือนไทยจะมีแนวโน้มลดลงไม่เร็วนักในระยะต่อไป จากปัญหาความไม่สมดุลระหว่างรายได้และรายจ่าย รวมถึงปัญหาการออม ท่ามกลางเงินเฟ้อสูงและดอกเบี้ยสูง โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย 

นอกจากนี้ยังพบว่า ก่อนเกิดวิกฤตโควิดมีสัดส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นหนี้ร้อยละ 63 โดยเกือบครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 31 เป็นหนี้นอกระบบและมีแนวโน้มจะก่อหนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่มีหนี้เพิ่มขึ้นตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด แต่ไม่เคยมีหนี้มาก่อน พบว่ามีสัดส่วนราวร้อยละ 40 ซึ่งเป็นกลุ่มหนี้หน้าใหม่ กลุ่มที่เหลือสัดส่วนราวร้อยละ 60 เป็นผู้ที่มีหนี้อยู่ก่อนแล้วและมีภาระหนี้เพิ่มขึ้นตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด 

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีหนี้ในปัจจุบันมีแนวโน้มจะกู้ยืมเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะผู้มีหนี้นอกระบบที่ต้องการกู้เพิ่มขึ้นจากทั้งแหล่งในและนอกระบบ ขณะที่ผู้มีหนี้ในระบบมีแนวโน้มก่อหนี้นอกระบบมากขึ้น 

อีกข้อสังเกตหนึ่งที่น่าสนใจพบว่า วัตถุประสงค์การกู้เงินที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิดส่วนใหญ่เพื่อใช้จ่ายค่าอาหารและสินค้าจำเป็น แต่ในระยะ 6 เดือนข้างหน้า ผู้มีหนี้ส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะกู้ยืมเพื่อชำระหนี้เดิมเป็นหลัก สะท้อนความเปราะบางด้านภาระหนี้ของครัวเรือนที่อาจรุนแรงขึ้น กดดันการนำเงินออมออกมาใช้จ่ายเพื่อการบริโภคในระยะต่อไป


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ