TNN ทำไมถึงเรียกว่า "ทหารจีไอ" G.I. ย่อมาจากอะไร เฉลยที่มาความหมายลึกซึ้ง

TNN

ไลฟ์สไตล์

ทำไมถึงเรียกว่า "ทหารจีไอ" G.I. ย่อมาจากอะไร เฉลยที่มาความหมายลึกซึ้ง

ทำไมถึงเรียกว่า ทหารจีไอ G.I. ย่อมาจากอะไร เฉลยที่มาความหมายลึกซึ้ง

เฉลยที่มาของ "จีไอ" ในชื่อเรียกทหารอเมริกัน ที่ไม่ได้มาจากคำว่าทหารโดยตรง!

เมืองพัทยาคึกคักเป็นพิเศษ เมื่อกองเรือรบสหรัฐอเมริกาเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เพื่อพักผ่อนในช่วงวันที่ 24-28 เมษายนนี้ นับเป็นการเยือนไทยครั้งแรกของเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Theodore Roosevelt (CVN 71) ซึ่งมาพร้อมกับเรือรบอีก 3 ลำ ได้แก่ เรือ USS Russell (DDG 59), USS Daniel K. Inouye (DDG118), USS Halsey (DDG 97) และ USS Howard (DDG 83) รวมกำลังพลกว่า 6,000 นาย


การเยือนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการเข้าเยี่ยมท่าเรือตามปกติ และเพื่อปฏิบัติภารกิจฝึกร่วมกับหุ้นส่วนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้ลูกเรือได้สัมผัสซอฟต์เพาเวอร์ของไทยอีกด้วย


การเยือนพัทยาของกองเรือครั้งนี้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดหมุนเวียนในเมืองกว่า 100 ล้านบาทตลอดระยะเวลา 5 วันที่กองเรือประจำการ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวที่ซบเซาจากผลกระทบของโควิด-19 ให้ฟื้นตัวได้ในระดับหนึ่ง 


"ทหารจีไอ" คือ


เมื่อพูดถึงทหารอเมริกัน หลายคนมักนึกถึงคำว่า "ทหารจีไอ" ทันที แต่รู้หรือไม่ว่าที่มาของชื่อเรียกนี้ไม่ได้หมายถึงทหารโดยตรงแต่อย่างใด 


จริงๆ แล้วคำว่า "จีไอ" มาจากคำเต็มว่า "Galvanized Iron" ซึ่งแปลว่าเหล็กชุบสังกะสีนั่นเอง ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 กองทัพอเมริกันใช้เหล็กชนิดนี้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ภาคสนามให้ทหาร ไม่ว่าจะเป็นกระติกน้ำ แก้วน้ำ หรือภาชนะใส่อาหาร โดยมีการประทับตัวอักษร "G.I." เอาไว้บนอุปกรณ์เหล่านั้น 


เมื่อเวลาผ่านไป คำว่า "จีไอ" จึงกลายเป็นสแลงที่ใช้เรียกขานทหารอเมริกันโดยปริยาย และกลายเป็นชื่อเรียกติดปากจวบจนปัจจุบัน


นอกจากนี้ ยังมีการขนานนามทหารอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ว่า "G.I. Generation" หรือ "Greatest Generation" ซึ่งหมายถึงคนรุ่นที่เกิดระหว่างปี 1901-1924 ที่ต้องเผชิญกับยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และต้องเป็นกำลังหลักในการต่อสู้เมื่อสงครามโลกปะทุขึ้น 


แม้หลังสงครามจะจบลง แต่ชาว G.I. Generation ก็ไม่ย่อท้อ พวกเขายังคงสานต่อภารกิจในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากผลกระทบของสงคราม จนสามารถพลิกฟื้นสภาพเศรษฐกิจให้กลับมารุ่งเรืองได้อีกครั้ง ความมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคนี้เอง ที่ทำให้พวกเขาได้รับการขนานนามว่าเป็น "Greatest Generation" หรือรุ่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนั่นเอง


ปัจจุบัน คำว่า "ทหารจีไอ" ได้กลายเป็นคำเรียกที่คนทั่วไปคุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นคำเรียกขานทหารอเมริกันเท่านั้น แต่ยังแฝงไปด้วยความหมายถึงความกล้าหาญ มุ่งมั่น อดทน และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ ของเหล่าทหารผู้กล้าเหล่านี้อีกด้วย



ภาพ TNN

ข่าวแนะนำ