TNN online 'คลินส์มันน์' พ่นดราม่าใส่ 'อิหร่าน' ด้าน 'เคยรอซ' เชิญทัวร์แคมป์ฝึกซ้อม

TNN ONLINE

ฟุตบอลโลก 2022

'คลินส์มันน์' พ่นดราม่าใส่ 'อิหร่าน' ด้าน 'เคยรอซ' เชิญทัวร์แคมป์ฝึกซ้อม

'คลินส์มันน์' พ่นดราม่าใส่ 'อิหร่าน' ด้าน 'เคยรอซ' เชิญทัวร์แคมป์ฝึกซ้อม

เยอร์เก้น คลินส์มันน์ ตำนานทีมชาติเยอรมนี ออกโรงวิจารณ์การเล่นของ ทีมชาติอิหร่าน ว่าการตุกติกเป็นวัฒนธรรมของพวกเขา จนทำให้ คาร์ลอส เคยรอซ กุนซือทีมชาติอิหร่าน เอ่ยปากเชิญ เชิญ คลินมันน์ ไปทัวร์ในแคมป์ของพวกเขา

สำนักข่าวชื่อดังอย่าง BBC ได้รวบรวมจังหวะในเกมฟุตบอลโลก 2022 ที่ ทีมชาติอิหร่าน เอาชนะ ทีมชาติเวลส์ ไปด้วยสกอร์ 2-0 ในนัดที่สอง ซึ่งทำให้พวกเขายังมีลุ้นเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ก่อนเจอกับสหรัฐอเมริกา ทางด้าน เยอร์เก้น คลินส์มันน์ กล่าวว่า การเล่นตุกติกคือวัฒนธรรมของอิหร่าน ระหว่างวิเคราะห์เกม


"มันคือวัฒนธรรมของพวกเขา นั่นเป็นแนวทางของพวกเขา" คลินส์มันน์ กล่าว


"นั่นคือเหตุผลที่ คาร์ลอส เคยรอส เข้ากับทีมชาติอิหร่านได้เป็นอย่างดี เขาเผชิญความยากลำบากที่อเมริกาใต้, พาโคลอมเบียเข้ารอบไม่สำเร็จ กับอียิปต์ก็ด้วย เพียงก่อนบอลโลกที่เขากลับไปคุมอิหร่าน ที่เขาทำงานให้มาอย่างยาวนาน"


"นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มันคือความจงใจ นี่คือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและวิธีเล่นของพวกเขา เขาจัดการกับกรรมการได้อย่างสมบูรณ์แบบ ที่ม้านั่งสำรองก็มักจะลุกขึ้นมาจัดการกับไลน์แมนและผู้ตัดสินที่ 4 ข้างสนาม"


"พวกเขาจะดึงความสนใจจากคุณตลอดเวลา คีฟเฟอร์ มัวร์ อาจพูดอะไรคล้ายๆกันหลังเกมนี้ มันมีหลายๆเหตุการณ์ที่พวกเราไม่ได้เห็น"


"นี่คือวัฒนธรรมของพวกเขา พวกเขาจะทำให้คุณเสียสมาธิและหลุดไปจากสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณจริงๆ"


"มันจะแตกต่างมากๆหากเป็นกรรมการคนอื่น วันนี่เป็นกรรมการจากกัวเตมาลา ผมทำงานที่สหรัฐ 6 ปี และไปมาแล้วทั้งกัวเตมาลา, ฮอนดูรัส, คอสตาริกา มันเข้าทางวัฒนธรรมของพวกเขาเลยล่ะ พวกเขาโดน 5 คนล้อมรอบและพูดกดดัน... มันไม่เข้าทางเวลส์เลย"



จากบทวิเคราะห์ดังกล่าว ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจในโลกออนไลน์ ที่มองว่า คลินส์มันน์ ดูถูกวัฒนธรรมของชาติอื่น แม้ เคยรอส จะไม่พอใจสำหรับคำพูดของ คลินส์มันน์ แต่เขาก็ยืนยันว่าจะไม่ไปตัดสินวัฒนธรรมของทีมอื่น พร้อมเชิญให้มาสัมผัสวัฒนธรรมจริงๆ ในแคมป์ทีมชาติอิหร่าน


"ไม่ว่าผมจะเคารพสิ่งที่คุณทำในสนามมากขนาดไหน แต่คำพูดเกี่ยวกับวัฒนธรรมอิหร่าน, ทีมชาติอิหร่าน และนักเตะของผม ถือเป็นความเสื่อมเสียต่อฟุตบอล" เคยรอซ กล่าว


"แน่นอนว่าไม่มีใครทำร้ายพวกเราได้หากนั้นไม่ใช่สิ่งที่เราเป็น แม้จะพูดเช่นนั้น แต่เราก็อยากเชิญคุณให้มาที่แคมป์ทีมชาติของเราในฐานะแขก มาพบปะนักเตะอิหร่านและเรียนรู้จากพวกเขาเรื่องประเทศ, ผู้คน, บทกวีและศิลปะ, พีชคณิต และวัฒนธรรมยาวนานนับสหัสวรรษของอิหร่าน รวมถึงรับฟังจากนักเตะของเราว่ารักและเคารพฟุตบอลแค่ไหน"


"ในฐานะอเมริกัน/เยอรมัน เราเข้าใจว่าคุณไม่ใช่แฟนของเรา ก็ไม่มีปัญหา และแม้คุณจะพูดจารุนแรงผ่าน BBC โดยด้อยค่าความพยายาม, ความเสียสละ และความสามารถของพวกเรา แต่พวกเราขอสัญญาว่าจะไม่ออกมาตัดสินเรื่องวัฒนธรรม, รากเหง้า และปูมหลังของคุณ และคุณจะเป็นที่ต้อนรับในครอบครัวของเราเสมอ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง