TNN online "มอลตา" ชาติแรกในยุโรป ผ่านกฏหมายอนุญาตประชาชนเสพ-ปลูกกัญชาได้

TNN ONLINE

World

"มอลตา" ชาติแรกในยุโรป ผ่านกฏหมายอนุญาตประชาชนเสพ-ปลูกกัญชาได้

มอลตา ชาติแรกในยุโรป ผ่านกฏหมายอนุญาตประชาชนเสพ-ปลูกกัญชาได้

รัฐสภาของมอลตาผ่านร่างกฎหมายอนุมัติการใช้กัญชาส่วนบุคคลเป็นชาติแรกของยุโรป เปิดไฟเขียวให้ปลูกและครอบครองกัญชาเพื่อใช้ส่วนบุคคลแบบจำกัด แต่มีโทษปรับหากเสพในที่สาธารณะ หรือต่อหน้าเด็กและเยาวชน

วันนี้ (16 ธ.ค.64) ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรของมอลตาด้วยคะแนนเห็นชอบ 36 เสียง ต่อ 27 เสียงคัดค้าน เปิดทางให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ในประเทศเกาะกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้ สามารถครอบครองกัญชาได้ไม่เกิน 7 กรัม และปลูกไว้ที่บ้านได้ไม่เกิน 4 ต้น

นอกจากนี้ กฎหมายซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคแรงงานของนายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต อาเบลา ยังอนุญาตให้ก่อตั้งสร้างสมาคมไม่แสวงหากำไรที่อยู่ภายใต้การควบคุมโดยมีสมาชิกไม่เกิน 500 คน เพื่อปลูกกัญชาทางการแพทย์สำหรับเฉพาะสมาชิกในกลุ่ม

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายยังคงจำกัดการใช้กัญชาส่วนบุคคล โดยห้ามการสูบในที่สาธารณะ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 235 ยูโร หรือราว 8,845 บาท และห้ามสูบกัญชาต่อหน้าเด็ก ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ส่วนตัวหรือสาธารณะก็ตาม โดยมีโทษปรับ 300-500 ยูโร (ราว 11,290-18,820 บาท)

พรรครัฐบาลมอลตาผลักดันกฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาอย่างเร่งรีบ แม้จะมีเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงทั้งจากพรรคฝ่ายค้านแนวทางกลาง-ขวา, สมาคมทางการแพทย์ และคริสตจักร 

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีกระทรวงความเสมอภาค การวิจัยและนวัตกรรมของมอลตา ปฏิเสธข้อโต้แย้งที่ว่ากฎหมายนี้จะทำให้มีการใช้ยาเสพติดเพิ่มขึ้น โดยบอกว่ารัฐบาลไม่มีทางส่งเสริมให้ผู้ใหญ่ในประเทศใช้กัญชาหรือส่งเสริมวัฒนธรรมกัญชา รัฐบาลมักส่งเสริมให้ผู้คนเลือกทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมาโดยตลอด

ทั้งนี้ มอลตาวางแผนจะเป็นผู้นำของยุโรปในการผลิตกัญชาทางการแพทย์ โดยได้อนุมัติกฎหมายเมื่อปี 2018 ที่อนุญาตให้ผลิตกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์และการวิจัย

ขณะที่ ลักเซมเบิร์กเคยประกาศแผนคล้ายกันเมื่อเดือนตุลาคม ที่จะอนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชาได้ไม่เกิน 4 ต้น และลดโทษปรับสำหรับการใช้กัญชาไม่เกิน 3 กรัม แต่กฎหมายนี้ยังไม่ผ่านสภา

ส่วนประเทศอื่นๆ ในยุโรปเริ่มมีแนวทางเสรีมากขึ้นสำหรับการใช้กัญชา เช่น เยอรมนีที่รัฐบาลชุดใหม่มีแผนจะออกกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้ ส่วนสเปนและเนเธอร์แลนด์ยอมให้บริโภคและปลูกกัญชาสำหรับใช้ส่วนบุคคลในปริมาณน้อย


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง