TNN online จีน-รัสเซีย มหามิตรต้านตะวันตก ประกาศต่อต้านพฤติกรรมเจ้าโลก-ประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยว

TNN ONLINE

World

จีน-รัสเซีย มหามิตรต้านตะวันตก ประกาศต่อต้านพฤติกรรมเจ้าโลก-ประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยว

จีน-รัสเซีย มหามิตรต้านตะวันตก ประกาศต่อต้านพฤติกรรมเจ้าโลก-ประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยว

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินผู้นำรัสเซีย ได้หารือผ่านทางวิดีโอคอลล์ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดกับชาติตะวันตกที่ทวีขึ้นทุกขณะ

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกขณะนี้ถูกมองว่าอยู่ในระดับย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดยุคสงครามเย็น เนื่องมาจากวิกฤตยูเครน  แต่ในการประชุมออนไลน์ ระหว่างประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เป็นไปในทางบวก และทั้งคู่ระบุว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายมาถึงระดับสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน


ประธานาธิบดีสี เรียกผู้นำรัสเซีย ว่าเป็น "เพื่อนเก่า" ขณะที่ประธานาธิบดีก็เรียกผู้นำจีน ว่าเป็นทั้ง "เพื่อนรัก" และ "เพื่อนที่นับถือ" ก่อนเริ่มการหารือ ก็ได้โบกมือและกล่าวทักทายกันด้วยรอยยิ้ม


---ความร่วมมือรูปแบบใหม่เกิดขึ้นแล้ว---


ในการกล่าวเปิดการหารือครั้งนี้ ทั้งผู้นำรัสเซียและจีน ต่างระบุว่า ความร่วมมือกันของ 2 ชาติ "คือตัวอย่างที่เหมาะสมของความร่วมมือระหว่างกันในศตวรรษที่ 21


ปูติน กล่าวว่า ความร่วมมือรูปแบบใหม่ได้ก่อร่างขึ้นแล้วระหว่าง 2 ประเทศ บนพื้นฐานของหลักการสำคัญ ที่ไม่ใช่การแทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน, การเคารพในผลประโยชน์ของอีกฝ่าย, และความตั้งใจในการให้พรมแดนระหว่างกันเป็นสายพานแห่งสันติภาพและการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี


ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า เขาชื่นชมที่ประธานาธิบดีปูตินให้การสนับสนุนความพยายามของจีนในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ และต่อต้านความพยายามใด ๆ ที่จะสร้างความบาดหมางระหว่างกัน และรัสเซียก็แสดงความสนับสนุนจุดยืนของจีนที่มีต่อไต้หวัน


นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสียังให้คำมั่นว่า จะสนับสนุนความพยายามของรัสเซียในการปกป้องความมั่นคงในระยะยาว ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาชาติที่เพิ่มสูงขึ้น เกี่ยวกับทัศนคติของรัสเซียที่มีต่อยูเครนด้วย


---ประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยว---


South China Morning Post รายงานว่า ผู้นำจีนกล่าวโดยไม่ได้ระบุถึงสหรัฐฯ หรือ ชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ ว่า "ในปัจจุบัน ภายใต้หน้ากากของ 'ประชาธิปไตย' และ 'สิทธิมนุษยชน' กองกำลังระหว่างประเทศจำนวนหนึ่ง เข้าแทรกแซงกิจการภายในของจีนและรัสเซียโดยพลการ เหยียบย่ำกฎหมายระหว่างประเทศ และบรรทัดฐานที่เป็นที่ยอมรับของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” และจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับรัสเซีย เพื่อชี้นำประชาคมโลกในการสร้าง “มุมมองที่ถูกต้องเกี่ยวกับประชาธิปไตย”


ประธานาธิบดีสี เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายกระชับความร่วมมือในกิจการระหว่างประเทศ และพูดด้วย "เสียงที่ดังขึ้นในธรรมาภิบาลโลก" พร้อมเสนอวิธีแก้ปัญหาในทางปฏิบัติ สำหรับปัญหาต่างๆ เช่น โรคระบาดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และต่อต้านพฤติกรรมเจ้าโลกอย่างเฉียบขาด และแนวคิดแบบสงครามเย็น


---รัสเซียหวังประชุมสุดยอดผู้นำสีในจีน---


ประธานาธิบดีปูตินยังกล่าวว่า เขาวางแผนที่จะพบประธานาธิบดีสี ตัวต่อตัวที่กรุงปักกิ่งในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ และทั้งคู่จะมีการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง ในระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาดังกล่าว


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูตินเป็นผู้นำระดับโลกคนแรก ที่กล่าวว่า จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ขณะที่ประธานาธิบดีสี กล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะได้ต้อนรับผู้นำรัสเซียสู่กรุงปักกิ่ง


---จีนและรัสเซียยังคงมีกันและกัน---


The New York Times ระบุถึงการหารือออนไลน์ครั้งนี้ว่า แม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ อาจมีพันธมิตรในระบอบประชาธิปไตย แต่รัสเซียและจีนยังคงมีกันและกัน


การหารือล่าสุด เป็นการประชุมออนไลน์ครั้งที่สองระหว่างผู้นำจีนกับผู้นำรัสเซียในปีนี้ ครั้งแรกมีขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ทั้งคู่ตกลงที่จะขยายสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือที่มีมา 20 ปี


การประชุมออนไลน์ครั้งนี้มีขึ้น ขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญกับแรงกดดันทางการทูตจากตะวันตกที่เพิ่มสูงขึ้น จีนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันต่อประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชน ขณะที่รัสเซียถูกสหรัฐฯ และชาติสมาชิกนาโต เตือนว่าอย่ารุกรานยูเครน มิฉะนั้นจะถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง


และมีขึ้นหลังจากหลายชาติตะวันตก ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง ตามสหรัฐฯ


รวมทั้ง หลังจากที่ทั้งรัสเซียและจีน ถูกกันออกจากการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยของ ประธานาธิบดีไบเดน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


นอกจากนี้ยังมีขึ้นเพียง 8 วัน หลังจากที่ผู้นำรัสเซียและสหรัฐฯได้หารือกันไป โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เตือนปูตินไม่ให้รุกรานยูเครน ขณะที่ปูตินระบุว่า ต้องการการยืนยันและการรับประกันความปลอดภัยที่มีผลผูกพันทางกฎหมายจากชาติตะวันตกด้วย


---ความสัมพันธ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน---


หลังการหารือของสองผู้นำ ยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า การสนทนาระหว่างสองชาติมหามิตรใช้เวลาประมาณ 90 นาที และเป็นไปในเชิงบวกอย่างมาก โดยทั้งคู่ระบุว่า ความสัมพันธ์ได้มาถึงระดับสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน


และกล่าวว่า ประธานาธิบดีปูตินได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดี สี ในการรับประกันความปลอดภัยจากชาติตะวันตก หลังจากผู้นำรัสเซีย บรรยายสรุป เกี่ยวกับการประชุมวิดีโอคอลครั้งล่าสุดของเขา กับประธานาธิบดีไบเดนแก่ผู้นำจีน


นอกจากนี้ผู้นำทั้งสองยังแสดง "มุมมองเชิงลบ" เกี่ยวกับการก่อตั้งพันธมิตรทางทหารใหม่ เช่น ความเป็นหุ้นส่วน ออคัส (AUKUS) ระหว่างออสเตรเลีย สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาด้วย


อูชาคอฟ ยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียได้ส่งข้อเสนออย่างเป็นทางการไปยังสหรัฐฯ แล้ว โดยรัสเซีย ต้องให้สหรัฐฯ และ NATO รับประกันว่าพันธมิตรทางทหารของตะวันตก จะไม่ขยายไปทางตะวันออกเพิ่มเติม หรือใช้ระบบอาวุธบางอย่างในยูเครนและประเทศอื่นๆ ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย


นักวิเคราะห์จากจีนมองว่า ทั้งจีนและรัสเซียต้องเผชิญกับแรงกดดันจากสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน ดังนั้นทั้งสองประเทศจึงต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันในทางการทูต


ขณะที่นักวิเคราะห์จากสหรัฐฯ มองว่า จีนไม่เคยรับรองการผนวกไครเมียเข้ากับรัสเซีย และรัสเซียก็ไม่เห็นด้วยกับจีนในการอ้างสิทธิ์เป็นวงกว้างในทะเลจีนใต้ ทั้งคู่จะไม่ผูกมัดความเป็นพันธมิตรด้วยสนธิสัญญาอย่างเป็นทางการ แต่จะดำเนินการอย่างอิสระและยืดหยุ่น


และไม่คิดจีนจะรับรองการกระทำที่ท้าทายใด ๆ ในยูเครน และรัสเซียก็จะไม่เข้าข้างจีนอย่างกระตือรือร้นหากจีนตัดสินใจบุกไต้หวัน


---รัสเซียวางแผนบุกยูเครน?---


ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯและพันธมิตรกล่าวหา รัสเซียว่ากำลังวางแผนจะบุกยูเครน และให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนตั้งแต่ปี 2014 ขณะที่รัสเซียซึ่งวางกองกำลังหลายหมื่นนายประจำการใกล้พรมแดนยูเครน ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่าง ๆ และโทษว่ายูเครนและชาติตะวันตกเป็นฝ่ายสร้างความตึงเครียดก่อน


สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดระหว่างรัสเซียกับยูเครน กองทัพเรือรัสเซีย เพิ่งทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำอีกรอบ ในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวานนี้ (15 ธันวาคม) และประสบความสำเร็จด้วยดี ขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบ ได้พุ่งชนเป้าหมายใต้น้ำ


ขณะที่รัฐสภายูเครน อนุมัติร่างกฏหมาย เพื่อให้กองกำลังต่างชาติ เข้าร่วมการซ้อมรบในอาณาเขตของยูเครนได้ในปี 2022 การตัดสินใจเช่นนี้ เชื่อว่า จะทำให้รัสเซียไม่พอใจอย่างมาก


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีปูติน ได้ต่อสายตรงถึงผู้นำฟินแลนด์ และผู้นำฝรั่งเศส ขอให้รัสเซียได้เจรจาร่วมกับนาโตและสหรัฐฯ โดยเร็วที่สุด ขณะที่ผู้นำยูเครนเผยว่า พร้อมแล้วสำหรับการเจรจาทุกรูปแบบกับรัสเซีย แต่ต้องการเห็นนโยบายคว่ำบาตรจากตะวันตกที่เข้มงวดต่อรัสเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงการยกระดับความตึงเครียด

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็บเดรจ

ภาพ: Alexey DRUZHININ / SPUTNIK / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง